logo isranews

logo small 2

เปิดตัว บ.เจไอทีการบัญชี ผู้รับจ้างจดทะเบียนกลุ่มคัมภีรดา-'เจ้าของ'ยันไม่รู้เห็น

“....ในฐานะที่เป็นผู้สอบบัญชี ก็ไม่อยากจะพูดอะไรที่มันไม่ใช่หน้าที่ เราต้องรักษามารยาทของเราเหมือนกัน เพราะฉะนั้น จะไม่ให้ข่าวซี้ซั้ว ถ้าไม่ใช่หน่วยงานราชการ หรือไม่มีจดหมายมาที่จำเป็นต้องให้ข้อมูลก็คงให้อะไรไม่ได้ ขอโทษด้วย” น.ส.สุวิมล มานะจิตประเสริฐ กล่าว 

300359 JIT vat 04

บริษัทส่งออกอุปกรณ์คอมพิวเตอร กลุ่ม น.ส.คัมภีรดา เพชรม่วง กับพวก จำนวน 12 บริษัท ที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จำนวน 9 บริษัท ถูกกรมสรรพากรตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้ เนื่องจาก มีปัญหาค้างชำระภาษี และถูกขอให้ระงับจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชี และมีอย่างน้อย 1 บริษัทขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ บริษัท พาร์ตเนอร์ อิมพอร์ต เอ็กซ์พอร์ต จำกัด วงเงิน 5 ล้านบาท

โดย บริษัททั้ง 12 แห่ง ใช้ ‘ผู้รับมอบอำนาจ’ ยื่นจดทะเบียนบริคณห์สนธิ ,จัดตั้งบริษัท ,เปลี่ยนแปลงกรรมการ ,ที่ตั้ง และ วัตถุประสงค์ จำนวน 2 คน คือ นายไพโรจน์ ชัยศรีสุขกัมพล และ นายวิศรุจน์ อภิพรรุ่งอนันต์ โดยมี น.ส.มยุรี ตะเพียนทอง และ น.ส.สุวรรณี มานะจิตประเสริฐ เป็นผู้ลงลายมือชื่อเป็นพยานในการจดทะเบียน (แบบ บอจ.2)

และจ้าง ‘ผู้รับจ้างสอบบัญชี’ คนเดียวกัน คือ น.ส.สุวิมล มานะจิตประเสริฐ (ปรากฎในเอกสารรายงานการประชุมจัดตั้งบริษัท) 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ในการจองชื่อนิติบุคคลแต่ละบริษัท ‘ผู้จองชื่อ’ ใช้อีเมล์แอดเดรสสติดต่อเดียวกันหมด คือ [email protected] และใช้หมายเลขโทรศัพท์เดียวกัน คือ 02-894 34xx ซึ่งพบว่า เป็นหมายเลขของ บริษัท เจไอทีการบัญชี จำกัด อยู่ในเขตบางบอน กรุงเทพ ฯ

จากการตรวจสอบข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท เจไอทีการบัญชี จำกัด จดทะเบียนวันที่ 18 ก.พ. 2552 ทุน 100,000 บาท ที่ตั้งเลขที่ 65/399 หมู่ที่ 6 ถ.เอกชัย แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพ ฯ (ต่อมา บ้านเลขที่ดังกล่าวเปลี่ยนเป็น เลขที่ 14 ซ.เอกชัย 82) ประกอบธุรกิจให้บริการรับทำบัญชี ให้บริการสอบบัญชี มีผู้ถือหุ้น 4 คน ได้แก่ น.ส.สุวิมล มานะจิตประเสริฐ (200หุ้น) ,น.ส. สุวรรณี มานะจิตประเสริฐ (350หุ้น) ,น.ส.สุภาพร มานะจิตประเสริฐ (350หุ้น) และ นายไพโรจน์ ชัยศรีสุขกัมพล (100หุ้น)

ต่อมา 29 พ.ค. 2558 ย้ายที่ตั้งเลขที่ 30 ซ.เอกชัย 82 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร (มอบอำนาจ นายวิศรุจน์ อภิพรรุ่งอนันต์ ยื่นจดทะเบียน นายไพโรจน์ พยาน) (อ่านประกอบ : แกะรอย 5 ตัวละคร 12 บ.กลุ่มคัมภีรดา ที่แท้ ‘ผู้ถือหุ้น’ ใน สนง.บัญชีย่านบางบอน)

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวเดินทางตรวจสอบข้อมูล บริษัท เจไอทีการบัญชี จำกัด ตามข้อมูลที่แจ้งไว้ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุมีที่ตังสำนักงานเลขที่ 30 ซ.เอกชัย 82 ถ.เอกชัย แขวง/เขต บางบอน กรุงเทพมหานคร เมื่อเดินทางถึงพบว่า ที่ตั้งดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 5 ชั้น (สีส้ม) ชั้นล่างต่อเติมทำเป็นออฟฟิศ มีจักรยานจอดอยู่ 1 คัน และมีกล่องจำนวนมากวางอยู่บนโต๊ะม้าหิน ขณะที่ ปรากฏเลขที่ตั้งชัดเจน และไม่ปรากฏป้ายชื่อบริษัทดังกล่าว แต่อย่างใด

ต่อมา ผู้สื่อข่าวติดต่อชายคนหนึ่งกำลังยกกล่องอยู่ด้านหน้า ยืนยันว่า ที่ตั้งดังกล่าว คือ บริษัท เจไอทีการบัญชี จำกัด จริง ผู้สื่อข่าวจึงแสดงตัว พร้อมติดต่อขอสัมภาษณ์ น.ส.สุวิมล มานะจิตประเสริฐ กรรมการบริษัทดังกล่าว บุคคลดังกล่าวบอกให้ผู้สื่อข่าวรอสักครู่

300359 JIT vat 01

300359 JIT vat 02

300359 JIT vat 03

ผ่านไปครู่หนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่งออกมา ยืนยันว่า ตนคือ น.ส.สุวิมล มานะจิตประเสริฐ ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับ ‘กลุ่ม น.ส.คัมภีรดา เพชรม่วง’ กับพวก

โดย น.ส.สุวิมล ตอบว่า บอกไม่ได้ เพราะในฐานะที่เป็นผู้สอบบัญชี มีมารยาทเกี่ยวกับผู้สอบบัญชี เพราะฉะนั้น ในเรื่องของการทำงานต้องถามที่บริษัทเอง ไม่สามารถตอบแทนลูกค้าได้ ยกเว้นว่า เป็นหน่วยงานราชการ มีจดหมายมาขอความร่วมมือทางด้านกฎหมาย ถึงจะทำได้ แต่อย่างนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.คัมภีรดา ระบุว่า จ่ายเงินค่าสอบบัญชีมากกว่าที่ปรากฏในเอกสารการประชุมว่า จ่ายค่าสอบบัญชี 15,000 บาทต่อปี มีข้อเท็จจริงอย่างไร?

น.ส.สุวิมล ตอบว่า เรื่องนี้ต้องไปลองถามคัมภีรดาเอง เพราะไม่ได้เกี่ยวอะไร อย่างไร ขอไปชี้แจงกับคัมภีรดาเอง บอกไม่ได้ เพราะถ้าสมมติจะถามอะไรจริง ๆ ก็ควรจะไปถามเขา ถ้าสงสัยเกี่ยวกับค่าสอบบัญชี ก็ควรจะไปถามเขาเอง

“ต้องลงข่าวให้ถูกนะ อย่าหาว่าเราบิดเบือน อย่าหาว่าไม่ให้ข้อมูล เพราะว่า เรื่องอย่างนี้มันทำให้คนอื่นเสียหาย เพราะฉะนั้น พยายามอย่าลงอะไรที่ซี้ซั้ว ในฐานะที่เป็นผู้สอบบัญชี ก็ไม่อยากจะพูดอะไรที่มันไม่ใช่หน้าที่ เราต้องรักษามารยาทของเราเหมือนกัน เพราะฉะนั้น จะไม่ให้ข่าวซี้ซั้ว ถ้าไม่ใช่หน่วยงานราชการ หรือไม่มีจดหมายมาที่จำเป็นต้องให้ข้อมูลก็คงให้อะไรไม่ได้ ขอโทษด้วย” น.ส.สุวิมล ระบุ

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า เป็นผู้สอบบัญชีของกลุ่มบริษัท น.ส.คัมภีราดา จริง? “จริง ๆ คือ ในการจดทะเบียนบริษัท เราเคยเขียนลงไปในนั้นจริง ๆ ถ้าไปดูในรายงานการประชุมก็มีชื่อเรา แต่ถ้าเราจะเป็นหรือไม่เป็น อันนั้นต้องลองไปคัดดู เพราะว่า จริง ๆ แล้ว ในส่วนนั้นมีรายละเอียดหลายอัน เพราะฉะนั้น เราตอบไม่ได้”

“เราเป็นเพียงผู้รับจ้างจดทะเบียนบริษัท เราเป็นเพียงผู้รับจ้าง ไม่จำเป็นต้องรู้จักเป็นการส่วนตัว การรับจ้างจดทะเบียนบริษัทเรารับทั่ว ๆ ไป เราไม่รู้หรอกว่า สุดท้ายเขาจะไปประกอบกิจการจริง ไม่จริง เราไม่รู้หรอก เราเป็นเพียงแค่ผู้รับจ้าง เพราะฉะนั้น เราจะไปมีส่วนรู้เห็นอะไรกับเขาไม่มีหรอก เราแค่รับจ้างจดทะเบียนบริษัท แค่นั้นเอง สุดท้าย เราอาจจะไม่ใช่ผู้สอบก็ได้ บางคนขอจดทะเบียนบริษัท พอจดเอง เขาก็โทร.มาถาม ขอใส่ชื่อหน่อยได้ไหม เราก็ไม่ว่ากัน คุณจะใส่ก็ใส่ไป แต่วันหลังคุณจ้างเราก็เรื่องหนึ่ง หรือไม่จ้างก็อีกเรื่องหนึ่ง ก็โทร.มาคุย แต่ตอนนี้เขาขอใส่ชื่อ เราก็ให้เขาใส่ เราไม่ได้ว่าอะไร เพราะฉะนั้น เราไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย” น.ส.สุวิมล

ขณะที่ เมื่อถามถึงนายไพโรจน์ ชัยศรีสุขกัมพล ผู้รับมอบอำนาจในกลุ่ม น.ส.คัมภีรดา หลายบริษัท น.ส.สุวิมล ระบุทันทีว่า “พอแล้ว ขอเชิญเลยค่ะ เพราะว่ามีงานต้องทำ ขอโทษค่ะ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึง กลุ่มนายฐาณุพงศ์ และกลุ่มนายณภพ น.ส.สุวิมล ยืนยันว่า “ไม่รู้จักเลยสักคน ที่ข่าวลงก็ยังงงอยู่เลยว่าใคร เราก็ยังยืนยันเหมือนเดิม”

อ่านประกอบ :

เห็นตัวกว่า 20 ราย!ผบ.ดีเอสไอเผยคดีคืนภาษี 2 พันล.สอบแล้ว 50 ปาก-เม.ย.หมายจับ

แกะรอย 5 ตัวละคร 12 บ.กลุ่มคัมภีรดา ที่แท้ ‘ผู้ถือหุ้น’ ใน สนง.บัญชีย่านบางบอน

INFOGRAPHIC : ชัดๆ โครงข่าย 12 บริษัทส่งออกคอม ฯ 'กลุ่มคัมภีรดา'

อ้างรายได้ 74.1 ล.! ‘เอดดิฟิช’ เครือข่ายส่งออกคอมฯ ‘คัมภีรดา’ ไร้ชื่อถูกสอบ

หญิงสาว กก. เครือข่ายส่งออกคอมฯคัมภีรดา บ.ที่ 11-บ้านหลังเดิม ‘ที่ตั้ง’ 6 แห่ง

เปิดตัว บ.ที่ 10 'กลุ่มคัมภีรดา' ชาวเยอรมันหุ้นส่วน -ไม่มีในรายชื่อถูกสอบภาษี

ล่าภาษี บ.ชิปปิ้ง กลุ่มสุริยัน-คัมภีรดา สรรพากรส่งหนังสือแช่แข็ง 7 ฉบับ  

บ้านไม้กึ่งปูน บึงกุ่ม! ที่อยู่ ‘สุริยัน’ หุ้นใหญ่ 5 บ.เครือข่ายภาษีฯ กลุ่ม ‘คัมภีรดา’  

พบ 'บ.ชิปปิ้ง' สมุทรสาคร โยงเครือข่ายภาษีกลุ่ม ‘คัมภีรดา-สุริยัน’  

ของจริง หรือ ปั้นแต่ง? 8 บ.กลุ่มคัมภีรดา แจ้งรายได้ 2,486.4 ล้าน   

หนังสือสรรพากร 10 ฉบับสอบภาษี บ.มัลติลิ้งค์ ฯ‘คัมภีรดา’ -อ้างรายได้ 312 ล.   

เปิดเครือข่ายภาษี'คัมภีรดา' บ.ที่ 8 ‘ณภพ’ กลุ่มฐาณุพงษ์ โผล่ร่วม กก.-อ้างรายได้อื้อ    

ดูชัดๆ! บ.พาร์ตเนอร์ อิมพอร์ตฯกลุ่มคัมภีรดาถูกสรรพากร ‘แช่แข็ง’สอบภาษี 7 ฉบับรวด

เจอแล้ว!บ.พาร์ตเนอร์อิมพอร์ตฯ เครือข่ายกลุ่ม‘คัมภีรดา’ ขอคืนภาษี 5 ล.       

เปิดหนังสือ ‘สรรพากร’ สอบภาษี ‘อินเตอร์ดรีม-เอ็ม.วาย.ไอ.อี’ - แจ้งรายได้ 619 ล.        

อ้างรายได้ 337.3 ล.! ‘อินเตอร์ ดรีม ดอท คอม’ เครือข่ายภาษีกลุ่ม ‘คัมภีรดา’         

ผัง 20 ตัวละคร 39 บ.เครือข่ายคดีคืนภาษี 2 พันล. ใครคนพักเงิน?         

เปิดข้อมูล บ.ที่ 5 ‘เอ็ม.วาย.ไอ.อี’ เครือข่ายภาษีกลุ่ม ‘คัมภีรดา’ อ้างรายได้ 281.9 ล.          

บ.เครือข่ายภาษี‘คัมภีรดา’ไม่รอด!สรรพากรแจ้งระงับจดฯเสร็จชำระบัญชี 9 ราย            

ตามไปดู 2 บ.เครือข่ายภาษี 'อาริฟอร์ม-ไอทีออลฯ' ปล่อยเช่า-ทำร้านอาหารญี่ปุ่น             

เปิด‘อาริฟอร์ม’บ.แรกเครือข่ายภาษี‘คัมภีรดา’โยก‘ที่ตั้ง-กก.’11 รอบ โผล่เกาะสมุย             

เปิดชื่อ 16 ตัวละคร พัน 39 บ.เครือข่ายคืนภาษี 2 พันล. -ใช้ ‘ผู้รับมอบอำนาจ’7 คน              

พบอีก บ.เครือข่ายคืนภาษีส่งออกคอมฯย่านสะพานสูงโยง 2 แห่ง-ชาย 74 ปีนั่ง กก.              

โยงเกือบสิบ! บ.ไอทีพาร์ท เครือข่ายภาษีกลุ่ม‘คัมภีรดา’- ถูกสรรพากรสอบหนัก                

ใช้ผู้สอบบัญชีชุดเดียวกัน!‘ไอที พาร์ท’เครือข่ายภาษีกลุ่ม‘คัมภีรดา’ แจ้งรายได้ 221 ล.

ลุยพิสูจน์ บ.พลัสทูฯลาดกระบัง ถูกสรรพากรสอบ ที่แท้บ้าน 2 ชั้นหลังเดียว 3 บริษัท            

น้องสาวผู้ถือหุ้น บ.พลัสทูฯลาดกระบัง แจงไม่ได้รับเงินคืนภาษี-ปัดเกี่ยวกลุ่ม 2 พันล.

สรรพากรบี้ติด 3 ปี บ.พลัสทูฯ เครือข่ายภาษี ‘ลาดกระบัง’-แจ้งรายได้แค่ 7.5 ล้าน             

พบอีกเครือข่าย ‘ลาดกระบัง’ บ.พลัสทู อิมพอร์ทฯ ‘ผู้ถือหุ้น’ ชุดใหม่ โยงกลุ่ม 2 พันล.