logo isranews

logo small 2

ดูชัดๆ 2 ปมปริศนา"เงินฝาก-สถานะบัญชี" ปรีชา-เมีย ยิ่งขุดยิ่งพิลึก?

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 26 ตุลาคม 2557 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

ขมวดปม 2 ข้อสังเกตร้อน "เงินฝาก-สถานะบัญชี "ปรีชา-เมีย" หนึ่ง-เงินไหลเข้าออก หลังรัฐประหาร นับสิบล้าน ไฉนแจ้งไม่มีรายได้ลงทุนธุรกิจ "สอง" สถานะบัญชีกองทัพ หลังย้ายตำแหน่งใหม่ ยังคงอำนาจสั่งจ่ายหรือไม่ ยิ่งขุดยิ่งเจอปริศนา!     

jiueeeeeee

แม้ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยันยืนเสียงแข็งต่อสาธารณชนมาตลอด ว่า การแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการเข้ารับตำแหน่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.57 ว่า มีความชัดเจนของข้อมูลทุกประการ ตรงไปตรงมา ตามประสา "นักรบ-ชายชาติทหาร"

แต่นับวันยิ่งสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลลึกลงไปมากเท่าไร ก็ยิ่งพบข้อสังเกตสำคัญหลายประการ อันนำมาซึ่งหลายคำถามที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ โดยเฉพาะเรื่อง ที่มาของ"เงินฝาก" และสถานะบัญชีเงินฝาก ซึ่งสามารถสรุปได้เป็นประเด็นสำคัญๆ ดังนี้ 

ประการที่หนึ่ง  ในการกรอกเอกสารใบปะหน้าแบบฟอร์มแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. ช่วงรับตำแหน่ง สนช. เมื่อวันที่ 8 ส.ค.57  พล.อ.ปรีชา กรอกข้อมูลด้วยตนเองว่า นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส ไม่มีรายได้ และค่าใช้จ่าย แม้แต่บาทเดียว 

(ดูเอกสารประกอบ) 

ji

แต่เมื่อสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบรายการทรัพย์สิน ของนางผ่องพรรณ ที่ พล.อ.ปรีชา แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ในแบบฟอร์มเดียวกัน

พบว่า มีทรัพย์สินหลายรายการ ที่นางผ่องพรรณ เป็นเจ้าของ ได้รับมาในช่วงเดือน มิ.ย. -ก.ค.57 ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน หรือ รถยนต์ มูลค่าเป็นหลักล้าน 

(อ่านประกอบ: "น้องประยุทธ์-เมีย"ทรัพย์สินเพิ่มหลังรปห.13 ล.รวมพระเครื่องเบญจภาคี 5 ล. ,“ปรีชา”แจงที่มา"พระเบญจภาคี-ที่ดิน"มรดกพ่อ - สะสมรถยนต์ตั้งแต่ยศ พ.ต.)

และล่าสุดในการตรวจสอบข้อมูล บัญชีสหกรณ์ออมทรัพย์กองทัพภาคที่ 3  จำนวน 5 บัญชี วงเงิน 46,997,296 บาท  ที่พล.อ.ปรีชา นำส่งให้ ป.ป.ช. รับทราบ (มีการกรอกข้อมูลเอาไว้ในแบบฟอร์มแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. แต่ไม่ได้ระบุข้อมูลในแบบฟอร์มไว้ชัดเจนว่าเป็นของ นางผ่องพรรณ)ปรากฎชื่อนางผ่องพรรณเป็นเจ้าของ

พบว่า นับตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.57 ที่ผ่านมา บัญชีส่วนใหญ่ มีเงินโอนเข้าถอนออก ครั้งละเป็นหลักแสนหลักล้าน และในจำนวนนี้มี 3 บัญชี ที่เพิ่งเปิดในปี 2557 ด้วย 

(อ่านประกอบ :  ดูชัด ๆ ยอดเงินไหลเข้า-ออกบัญชี “ปรีชา-เมีย” ถอนสูงสุด 8.5 ล. , ดูชัดๆข้อมูลเงินฝาก "พล.อ.ปรีชา" กรอกตัวเลข42 ล.แต่แจ้งยอดบัญชี 89 ล.? 

เมื่อย้อนกลับไปดูข้อมูลเอกสารใบปะหน้าแบบฟอร์มแสดงรายการทรัพย์สิน ซึ่ง พล.อ.ปรีชา เป็นผู้กรอกข้อมูลด้วยตนเองว่า นางผ่องพรรณ คู่สมรส ไม่มี เงินสด เงินฝาก  เงินลงทุน เงินให้กู้ยืม แม้แต่บาทเดียว  

jio

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีคำถามเกิดขึ้นว่า "ทรัพย์สิน" ที่ได้รับมา และเงินสดจำนวนมากที่ไหลผ่านโอนเข้าบัญชีเงินฝากของ นางผ่องพรรณ มาจากไหน? และเงินสดที่ถอนออกไปจำนวนมาก นำไปใช้ทำอะไร?

เบื้องต้น พล.อ.ปรีชา ยืนยันข้อมูลต่ออิศรา ว่า คู่สมรสเป็นลูกเศรษฐีเชียงรายเก่า แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าแท้จริงแล้ว มีทรัพย์สินเท่าไรกันแน่ จึงไม่มีใครหาคำตอบที่ชัดเจนได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

ประการที่สอง ในการชี้แจงข้อมูลต่ออิศรา เกี่ยวกับข้อมูลบัญชีเงินฝากของพล.อ.ปรีชา ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ระบุว่า มาจาก 2 ส่วน คือ บัญชีส่วนตัว กับบัญชีของกองทัพ

โดย พล.อ.ปรีชา ระบุว่า บัญชีในส่วนของกองทัพ เป็นบัญชีเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 โดยผู้อำนวยการกองฯ ของ ป.ป.ช.เป็นคนแนะนำว่าให้นำมาแสดงด้วย จึงได้นำมาชี้แจง 

คำถามที่น่าสนใจ สำหรับกรณีนี้ คือ

1. พล.อ.ปรีชา ไม่เคยนำข้อมูลชัดๆ มาชี้แจงต่อสาธารณชนชัดๆ ว่า บัญชีเงินฝากส่วนใดบ้างที่เป็นของตนเอง และบัญชีเงินฝากส่วนใดบ้าง ที่เป็นของกองทัพ  

บัญชีเงินฝากธนาคารทั้ง 5 แห่ง ที่แจ้งแสดงไว้ต่อ ป.ป.ช. ซึ่งปรากฎชื่อ พล.อ.ปรีชา เป็นชื่อเจ้าของบัญชี  เป็นบัญชีส่วนตัวของพล.อ.ปรีชา ทั้งหมด ไม่มีบัญชีของกองทัพร่วมอยู่ด้วยใช่หรือไม่

(อ่านประกอบ : เจาะบัญชีปริศนา"ปรีชา จันทร์โอชา"เงินส่วนต่าง 47ล้าน ยังไม่เคลียร์! )

2. ในส่วนของบัญชี ที่ปรากฎชื่อของพล.อ.ปรีชา เป็นผู้มีอำนาจอนุมัติสั่งจ่ายนั้น ปัจจุบัน พล.อ.ปรีชา ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) แล้ว ยังคงมีอำนาจในการสั่งจ่ายเงินในบัญชีเหล่านี้อยู่หรือไม่? ต้องคืนบัญชีให้กับกองทัพหรือไม่ หรือไม่ต้องคืน? และในขั้นตอนการคืน ต้องแสดงรายละเอียดและหลักฐานการใช้จ่ายเงินเพื่อยืนยันความโปร่งใสด้วยหรือไม่?     

(อ่านประกอบ : โชว์เอกสารเงินฝากเพิ่มปริศนา 46 ล.“ปรีชา” ของ“เมีย”จริง -รวยพุ่ง 126 ล.พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา: จะเอาอะไรกับผมนักหนา )

ทั้งหมดนี่ คือ ข้อสังเกตสำคัญ 2 ประการ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องทรัพย์สิน ของ พล.อ.ปรีชา และนางผ่องพรรณ ที่แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ซึ่งยังเป็นปริศนาสำคัญ ที่สังคมยังคงรอคอยคำตอบอยู่

ซึ่งยังไม่นับรวมกับวงเงินจำนวน 16 ล้านบาท ที่พล.อ.ปรีชา นำไปในลงทุนในบมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้พิษณุโลก ในช่วงเดือนเมษายน 57 ก่อนหน้านี้ รัฐประหาร 1 เดือน ที่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลชัดเจน ว่านำเงินจากส่วนไหนมาใช้ในการลงทุนด้วย! 

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกับสำนักข่าวอิศรา ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ต.ค.57 ที่ผ่านมา พล.อ.ปรีชา ระบุว่า "จะเอาอะไรกับผมนักหนา ผมมีที่มาที่ไปนะ บ้านผมไม่ใช่ว่าจนนะ ต้องไปดูรายละเอียดให้ชัดเจน" 

"ไปดูสิ เงินเดือนผม รายได้ต่อปี เท่าไหร่ ไปดูให้ละเอียด แล้วค่อยเขียน ไม่ใช่จับตัวเลขปั๊บแล้วมาเขียน เหมือนกับเราไปโกงใครเขามา พ่อผมขายที่ได้ เขาก็แบ่งให้คนละแปดสิบล้าน ร้อยล้าน นายกฯเขาก็ได้ นี่ถ้าไปตรวจสอบนายกฯ เขาก็ไม่ผิด น้องชาย น้องสาวเขาก็ไม่ผิด"

พร้อมระบุว่า "สงสัยว่าทำไมไม่ไปตรวจสอบคนอื่นที่เขามีห้าร้อยล้าน พันล้าน ทำไม ไม่ไปตรวจสอบเขาบ้าง ผมอยากจะรู้" 

ก่อนจะตอบคำถามค้างคาใจของ พล.อ.ปรีชา ในเรื่องนี้ สำนักข่าวอิศรา เห็นว่า พล.อ.ปรีชา ควรตระหนักรู้ใน 2 ประเด็น คือ

1. พล.อ.ปรีชา เป็นผู้บริหารระดับสูงของกองทัพ ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่ สนช. ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญของบ้านเมืองในขณะนี้  และเป็นน้องชายแท้ๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งทำการรัฐประหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีความไม่โปร่งใสในการบริหารงานประเทศหลายเรื่อง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย เกิดปัญหาต้องมีการปฏิรูปโดยด่วน 

ขณะที่ นักการเมืองหลายคน ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ก็กำลังอยู่ระหว่างถูกตรวจสอบข้อมูลทรัพย์สินจาก ป.ป.ช.อย่างเข้มงวด 

2. ในการเข้ามาทำหน้าที่ สนช. นั้น พล.อ.ปรีชา มีหน้าที่ตามกฎหมาย ในการยื่นและเปิดเผยแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ถูกต้องครบถ้วน มีที่มาที่ไปชัดเจน สามารถตรวจสอบยืนยันได้ ก่อนจะเข้ามารับหน้าที่สำคัญในการปฏิรูปประเทศครั้งสำคัญนี้

ซึ่ง สนช.คนอื่น ก็ต้องถูกตรวจสอบข้อมูลด้วยเช่นกัน 

แต่สิ่งที่ปรากฎในขณะนี้ คือ ในการแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ของ พล.อ.ปรีชา และคู่สมรส ดูเหมือนจะมีข้อสังเกตหลายเรื่อง ยิ่งตรวจสอบก็ยิ่งพบข้อสังเกตจำนวนมาก

ขณะที่การชี้แจงข้อมูลก็ไม่ชัดเจน ไม่เคลียร์! 

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวไป จึงเป็นคำตอบชัดเจนว่า ทำไมจะต้องเอาอะไรกับ พล.อ.ปรีชา หนักหนา แบบที่เห็นและเป็นอยู่ในขณะนี้