logo isranews

logo small 2

ดีเอสไอนัดคุย จนท.ธปท. 1 ต.ค.สางคดีกรุงไทย-ทำเส้นทางการเงินแล้ว

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 30 กันยายน 2558 เวลา 07:00 น.
เขียนโดย
ณัฐพร วีระนันท์
หมวดหมู่

ดีเอสไอนัดคุย จนท.ธปท. 1 ต.ค.นี้! สางคดีทุจริตกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครหมื่นล้าน เริ่มทำเส้นทางการเงินแล้ว ยันยังไม่ได้เรียกใครมาให้ถ้อยคำ

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวน กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารเครือกฤษดามหานครฟอกเงิน เนื่องจากทุจริตเงินที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ว่า ทางพนักงานสอบสวนได้รับคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว โดยได้ศึกษาคำพิพากษาเหล่านั้น พบว่า มีเงินที่ปล่อยสินเชื่อออกไปโดยวิธีที่ไม่ถูกต้องหรือทุจริต จำนวน 3 วงเงิน ได้แก่ สินเชื่อวงเงิน 500 ล้านบาท, สินเชื่อวงเงิน 9,900 ล้านบาท และในส่วนของการซื้อหุ้น

“การทำงานของพนักงานสอบสวนจะดูว่าเงินหรือสินเชื่อที่ออกไป ได้มีการสั่งจ่ายให้กับผู้ใดบ้าง จากนั้นจะเชิญบุคคลเหล่านี้มาสอบปากคำ แต่ ณ ปัจจุบัน ทางดีเอสไอยังไม่มีหนังสือเรียกท่านใดมาให้ปากคำ คงต้องดูข้อมูลของทางธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย (ธปท.) ซึ่งในส่วนของเส้นทางการเงิน ได้ทำเอาไว้แล้ว ส่วนรายละเอียดคงต้องขอระยะเวลาในการสอบสวนสักระยะหนึ่ง” พ.ต.ท. สมบูรณ์ กล่าว

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า การสอบสวนเบื้องต้น ดูตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ส่วนตัวบุคคลหรือนิติบุคคลที่รับเช็คจากบริษัทกฤษฎามหานครฯ มีเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะบริษัทกฤษฎาฯ อย่างเดียว และยังมีบริษัทลูกรองรับอีกจำนวนค่อนข้างเยอะ

เมื่อถามว่า กรณีบริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (บ.กฤษฎามหานครฯ) ได้นำที่ดินจำนวนกว่า 4 พันไร่มาใช้เป็นหลักค้ำประกัน โดยอ้างว่า มีมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านนั้น ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วหรือยัง พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้อะไรเลยในรายละเอียด ขอเวลาทำงานสักระยะหนึ่ง โดยได้ประสานไปทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยจะมีการนัดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน แต่ไม่ใช่ผู้บริหาร ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ที่ สกอ.3 อาคารไปรษณีย์ไทย

“ขออนุญาตที่จะยังไม่ระบุชื่อตัวบุคคลลงไป จนกว่าเราจะทำการสอบสวนให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าว

อ่านประกอบ :
ดีเอสไอคัดคำพิพากษาสอบเส้นทางเงินคดีกรุงไทย-ปัดตอบโยง“พานทองแท้”
คำพิพากษาศาลฎีกาฯมัด! เส้นทางเงินคดีกรุงไทยโยงถึง“พานทองแท้”
นำเสนอ 15 นาที ก่อนปล่อยกู้ 9.9 พันล.!คำพิพากษามัด 'วิโรจน์-พวก' คดีกรุงไทย
เหตุผลศาลฎีกาฯคดีกรุงไทย ไม่รู้ใคร“บิ๊กบอส”-สาวไม่ถึง“พานทองแท้”ฟอกเงิน?
ดีเอสไอยันคตส.ไม่กล่าวหา'พานทองแท้' ฟอกเงินคดีกรุงไทย-รับของโจรไม่มีมูล“แก้วสรร”สวนดีเอสไอ ยัน คตส.ให้เอาผิด “พานทองแท้-พวก”ฟอกเงินคดีกรุงไทย
แก้วสรร อติโพธิ : คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ภาค 2
ขยายปม อสส.ไม่ฟ้อง“พานทองแท้-พวก”รับของโจรคดีกรุงไทย ใครรับผิดชอบ? 
อัยการยัน“พานทองแท้-พวก”ไม่ใช่ จนท.รัฐ ชนวนไม่ฟ้องปมรับของโจรคดีกรุงไทย
จำแนกจำเลย-โทษเรียงตัวคดีกรุงไทย ไขปริศนา? ไฉนไม่มีชื่อ“พานทองแท้”
ข้อมูลลับความเชื่อผู้บริหาร "เอคิว" ก่อนศาลฯ พิพากษาชดใช้กรุงไทยหมื่นล.! 
คำให้การมัดคดีกรุงไทยโผล่เว็บศาลฯ ชื่อ 2 กก.บริหาร "อุตตม-รมว.ไอซีที" รอด!
พิพากษาจำคุก “ร.ท.สุชาย-วิโรจน์” 18 ปี ทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ชดใช้หมื่นล.