logo isranews

logo small 2

ซีอีโอใหญ่ ปตท.ให้ถ้อยคำ ป.ป.ช.ปมปลูกปาล์มฯเจ๊งแล้ว สาวลึกใครเอี่ยวบ้าง

“เทวินทร์ วงศ์วานิช” ปธ.บริหาร-กก.ผู้จัดการใหญ่ ปตท. เข้าให้ถ้อยคำคณะอนุ ป.ป.ช. ปมปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดฯเจ๊งแล้ว เชิญอีกรอบสิ้น พ.ย.นี้ เตรียมสาวลึกใครเกี่ยวข้องบ้าง มีข้อมูลแล้ว 80%

 PIC tewinnnn 16 10 58 1

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการพัฒนาธุรกิจปาล์มน้ำมัน 5 โครงการที่อินโดนีเซีย โดยทำให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที.กรีนเอเนอร์ยี่ฯ (PTTGE) เสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท และล่าสุดได้ยื่นขอความเป็นธรรมกับ ป.ป.ช. นั้น

(อ่านประกอบ:“นิพิฐ”ขอความเป็นธรรม ป.ป.ช. อ้างบอร์ด ปตท.ทำปลูกปาล์มฯเจ๊ง)

ล่าสุด พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนฯ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า คณะอนุกรรมการฯ ดำเนินการไต่สวนอยู่ตลอด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในหลายหน่วยงาน รวมถึงเอกสารจาก ปตท. ด้วย เพราะยังขาดเอกสารบางส่วน ตอนนี้มีข้อมูลประมาณ 80% แล้ว ขณะเดียวกันได้ดำเนินการไต่สวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายราย โดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องจาก ปตท. บางรายที่ต้องใช้เวลาไต่สวนหลายวัน เนื่องจากมีรายละเอียดและข้อเท็จจริงเกิดขึ้นมาก บางรายต้องใช้เวลาไต่สวนกว่า 4-5 ครั้ง และเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2558 เพิ่งเชิญนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. มาให้ถ้อยคำตั้งแต่ริเริ่มตั้งโครงการปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย และจะเรียกมาให้ถ้อยคำอีกครั้งช่วงสิ้นเดือน พ.ย. 2558

พล.ต.อ.สถาพร กล่าวอีกว่า มีพยานบุคคลสำคัญหลายรายขอเลื่อนมาให้ถ้อยคำเป็นช่วงเดือน ธ.ค. 2558-ม.ค. 2559 แต่คณะอนุกรรมการฯพิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้งหมดเป็นพยานคนสำคัญจึงกำหนดมาให้ถ้อยคำในเดือน ต.ค. 2558 เพื่อให้การไต่สวนเรื่องนี้เสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีที่นายนิพิฐ ยื่นคำร้องคัดค้านคณะอนุกรรมการฯบางราย โดยอ้างว่า มีการเร่งรัดไต่สวน ไม่ดูพยานหลักฐานให้ครบถ้วนนั้น พล.ต.อ.สถาพร กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯได้ไต่สวนอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เร่งรัด ไม่ได้ด่วนสรุปเพื่อจะทำให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ปัญหาคือ ปตท. ส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช. และกล่าวหานายนิพิฐคนเดียว ซึ่งความเป็นมายังไม่ปรากฏชัด คณะอนุกรรมการฯพยายามหาความเป็นมาของโครงการอยู่ พยายามดูว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง ใครที่มีความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นบุคคล คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของ ปตท. หรือ PTTGE ที่พิจารณาโครงการนี้ นอกจากนี้ได้ติดต่อไปยังหน่วยงานต่อต้านการทุจริตในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานขอความร่วมมือในการไต่สวนพยานบุคคลและพยานเอกสารในประเทศอินโดนีเซียด้วย

“เราจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบทุกด้าน ถ้าพยานหลักฐานเอกสารแต่ละบุคคลถึงผู้ใด ก็ต้องมีการพิจารณา เรียนว่า การดำเนินการตอนนี้คืบหน้าไปมากพอสมควร และยังขาดพยานบุคคลที่เลื่อนการให้ถ้อยคำอีก หลังจากนั้นคงจะสรุปได้ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหา หรือไม่แจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลกลุ่มใดบ้างหรือไม่ อย่างไร” นายนิพิฐ กล่าว

อ่านประกอบ :
เจาะคำแก้ต่างคดีปลูกปาล์มน้ำมันอินโดฯ “นิพิฐ”อ้างไม่เคยทุจริต-ทำเจ๊ง!
“นิพิฐ”ดอดขอความเป็นธรรม ป.ป.ช. อ้างบอร์ด ปตท.ทำปลูกปาล์มฯเจ๊ง
“นิพิฐ”อ้างบอร์ด ปตท.สมคบกันทุจริตทำโครงการปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง
สั่งถอนลงทุน-ฟ้องแพ่งผู้บริหาร! ปตท.พร้อมร่วมมือสอบทุจริตปลูกปาล์มอินโดฯ
เปิดผลสอบ ปตท.ปมปลูกปาล์มอินโดฯ ชนวนทำ“บิ๊ก ปตท.สผ.”พ้นเก้าอี้
บอร์ด ปตท.สผ.ให้ “นิพิฐ”พ้นสภาพพนักงานปมปลูกปาล์มอินโดฯ-ฟ้องอาญาสู้
ป.ป.ช.ยกคำร้อง“บิ๊ก ปตท.สผ.”ค้านอนุฯสอบปมปลูกปาล์มน้ำมันอินโดฯ
“บิ๊ก ปตท.สผ.”ทำหนังสือค้าน 5 อนุฯป.ป.ช.สอบปมปลูกปาล์มน้ำมันอินโดฯ

ศาลไฟเขียว“บิ๊ก ปตท.สผ.”ขอเลื่อนคำให้การคดีปลูกปาล์มอินโดฯ 4 ก.ย.-ทนายถอนตัว
ปตท.สผ.แจงเหตุสอบช้า “บิ๊ก” คดีปลูกปาล์มฯ ยันเอกสารเยอะ-ย้ายมาส่วนกลางแล้ว

บอร์ด ปตท.มีมติไล่ออก"บิ๊ก"ปมปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง2หมื่นล.-สผ.ดองข้ามปี
เจาะพฤติกรรม“บิ๊ก ปตท.สผ.”ปมถูกฟ้องเรียก 2 หมื่นล.คดีปลูกปาล์มอินโดฯ(1)
เจาะพฤติกรรม“บิ๊ก ปตท.สผ.”ปมถูกฟ้องเรียก 2 หมื่นล.คดีปลูกปาล์มอินโดฯ(จบ)
ฟ้องบิ๊ก ปตท.สผ.เรียก 2 หมื่นล.กล่าวหาทุจริตคดีปลูกปาล์ม อินโดฯ
บอร์ด ปตท.มีมติไล่ออก"บิ๊ก"ปมปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง2หมื่นล.-สผ.ดองข้ามปี
ปตท.ระทึก!อนุฯ ป.ป.ช.พบปมซื้อที่ดินปลูกปาล์ม ปท.อินโดฯ เล็งชี้มูล 2 โครงการ
ป.ป.ช.พบตัวละครคดีข้าวจีทูจีโยงซื้อขายมันเส้น!-สอบปตท.ปมปลูกปาล์มในอินโดฯ 
ป.ป.ช.เหลือสอบพยานคดีปลูกปาล์มอินโดฯ 6-7 ปาก ขีดเส้น 2 เดือนเสร็จ

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายเทวินทร์ จาก ASTVmanager