logo isranews

logo small 2

เฉลยชื่อผู้รับเช็คจาก'เสี่ยวิชัย’คดีกรุงไทย-‘พานทองแท้-มานพ’อยู่ในข่าย?

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 05 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17:49 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

เฉลยชื่อผู้รับเช็ค จาก 'เสี่ยวิชัย'ผู้บริหารเครือกฤษดาฯ ก่อนถูกดีเอสไอเรียกแจงปมฟอกเงินคดีกรุงไทย พบมีเกี่ยวข้อง 11 ใบ กว่า 7.9 พันล้าน คำวินิจฉัยผู้พิพากษาโยงชื่อ 'พานทองแท้-มานพ-บ.ฮาวคัม-บ.มาสเตอร์โฟน'

PIC oakkk 5 11 58 1

ความคืบหน้าล่าสุดในการสอบสวนคดีฟอกเงิน กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อให้เครือกฤษดามหานครกว่า 1 หมื่นล้านบาท ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับผิดชอบ “เผือกร้อน” อยู่ในขณะนี้

แหล่งข่าวระดับสูงจากดีเอสไอ ยืนยันว่า จากสำนวนสอบเส้นทางการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า มีผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักการเมือง และเอกชน ที่จะต้องเชิญเข้าชี้แจงกว่าร้อยราย

เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า “วิชัย กฤษดาธานนท์” ผู้บริหารเครือกฤษดาธานนท์ (ปัจจุบันถูกคำพิพากษาให้จำคุก 12 ปี ในคดีทุจริตกู้เงินธนาคารกรุงไทย ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง) เป็นผู้โอนเงินด้วยเช็คให้กับนักการเมือง-เอกชน และเป็น “คีย์แมน” สำคัญที่จะไขคดีนี้ จึงจำเป็นต้องเชิญเข้าชี้แจงด้วย

(อ่านประกอบ :หลักฐานโอนมัด! ดีเอสไอเชิญ‘วิชัย’ผู้บริหารกฤษดาฯแจงปมฟอกเงินคดีกรุงไทย)

ที่น่าสนใจคือ “วิชัย” โอนเงินให้กับเอกชนรายไหน ใครบ้าง ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับกรณีนี้ ในคำพิพากษาขององค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ และคำวินิจฉัยของรองประธานศาลฎีกา ที่เป็นประธานผู้รับผิดชอบสำนวนคดีนี้ พบรายละเอียด ดังนี้

ในคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ตอนหนึ่ง ถึงผลการสอบสวนของ ธปท. ระบุว่า มีแคชเชียร์เช็ค 11 ฉบับ รวมเป็นเงิน 7,985,762,000 บาท หรือประมาณ 7.9 พันล้านบาท ที่เกี่ยวข้องในคดีทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้สินเชื่อเครือกฤษดามหานคร

โดยมีแคชเชียร์เช็ค 6 ฉบับ รวมเป็นเงิน 2,540,096,000 บาท หรือประมาณ 2.5 พันล้านบาท มีการนำฝากเข้าบัญชีจำเลยที่ 19 (บริษัท โกลเด้นฯ เครือกฤษดามหานคร) ที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาศรีย่าน

และปรากฏพฤติกรรมในการทำธุรกรรมเบิกถอนเงินออกจากบัญชีดังกล่าวระหว่างบุคคลหรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มจำเลยที่ 20 (บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด) หลายขั้นตอน และยังนำไปให้จำเลยที่ 21 (บริษัท โบนัสบอร์นฯ เครือข่ายกฤษดามหานคร) ซื้อหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของจำเลยที่ 20 ทั้งหมด เป็นเงิน 369,685,200 บาท ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 197,622,555 บาท โอนให้บุคคลต่าง ๆ ในกลุ่มบริษัทจำเลยที่ 20

ส่วนที่เหลืออีก 5 ฉบับ ถูกนำไปชำระหนี้รีไฟแนนซ์กับธนาคารกรุงเทพฯ จำนวน 3 ฉบับ เป็นเงิน 4,445,130,000 บาท หรือประมาณ 4.4 พันล้านบาท และนำไปซื้อหุ้นบุริมสิทธิชนิดแปลงสภาพของจำเลยที่ 20 คืนจากธนาคารกรุงเทพฯ ในนามของจำเลยที่ 21 จำนวน 2 ฉบับ เป็นเงิน 1,000,536,000 บาท หรือประมาณ 1 พันล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า เงินกู้จำนวน 500 ล้านบาท ที่จำเลยที่ 18 (บริษัท อาร์เคฯ เครือกฤษดามหานคร) ได้รับจากธนาคารผู้เสียหาย (ธนาคารกรุงไทย) นั้น มีจำนวน 20 ล้านบาท ได้ถูกนำไปชำระค่าธรรมเนียมเงินกู้ที่จำเลยที่ 19 กู้ไปจากธนาคารผู้เสียหาย และจำนวน 45 ล้านบาท ถูกนำไปชำระค่ามัดจำรีไฟแนนซ์ที่จำเลยที่ 19 มีต่อธนาคารกรุงเทพฯ ด้วย

ทั้งหมดคือจำนวนเช็คทั้งหมด 11 ฉบับที่เกี่ยวข้องในเส้นทางการเงินของคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย

ขณะที่ในส่วนของการโอนเงินถึงนายพานทองแท้-พวก ศาลเห็นว่า “… สำหรับข้อเท็จจริงที่ได้จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า จำเลยที่ 25 (นายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้บริหารเครือกฤษดามหานคร) มีการโอนเงินให้แก่บุตรและบุคคลใกล้ชิดกับจำเลยที่ 1 (นายทักษิณ) นั้น เห็นว่า บุคคลดังกล่าวก็เป็นบุตรและเป็นบุคคลใกล้ชิดกับภริยาของจำเลยที่ 1 เช่นเดียวกัน …”

หมายความว่า มีการโอนเงินให้กับนายพานทองแท้-พวก จริง เพียงแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า “บิ๊กบอส” คือนายทักษิณ หรือคุณหญิงพจมานกันแน่

ส่วนเช็คที่ “วิชัย กฤษดาธานนท์” มีการโอนถึงเอกชน-นักการเมืองต่าง ๆ ตามคำวินิจฉัยของรองประธานศาลฎีกาฯ ประธานผู้รับผิดชอบสำนวนคดีนี้ เห็นว่า จากการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และจากปากคำให้การของพยานได้แก่ นายวิชัย อินทรมีทรัพย์ และนายอุตตม สาวนายน ซึ่งทั้งคู่เป็นอดีตกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยขณะนั้น

(อ่านประกอบ : คำวินิจฉัยผู้พิพากษาฯชำแหละเส้นทางเงินคดีกรุงไทยโยง'พานทองแท้-มานพ')

พบว่า มีเครือเอกชน-นักการเมือง ที่เข้าข่ายรับเช็คจากนายวิชัยอย่างน้อย 4 ราย ได้แก่

1.นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่รับเช็คจากนายวิชัย และนายรัชฎา กรณีชำระค่าหุ้นบริษัท ช.การช่าง จำกัด ที่ระบุว่า จะจ่ายผ่านนายวันชัย แต่ไม่ทัน จึงให้จ่ายโดยตรงผ่านนางเกศินี และนางเกศินี โอนเงินเข้าบัญชีนายพานทองแท้ จำนวน 1.8 ล้านบาท และกรณีร่วมลงทุนกับนายรัชฎาจำนวน 10 ล้านบาท

2.นายมานพ ทิวารี กรณีได้รับเช็คจากบริษัท แกรนด์ แซทเทิลไลท์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกฤษดามหานคร และเงินที่มีการโอนเข้าบัญชีก่อนหน้านี้ ซึ่งนายมานพ ระบุว่า ยืมมาจากนายวิชัย รวมเป็นเงินประมาณ 172 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อหุ้นบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด

3.บริษัท ฮาวคัม จำกัด และ 4.บริษัท มาสเตอร์โฟน จำกัด ที่นายรัชฎานำเงินที่ได้จากสินเชื่อที่บริษัท โกลเด้นฯ ได้รับจากธนาคารกรุงไทย ไปซื้อหุ้นจองของบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ 4.2 แสนหุ้น และนำมาเสนอขายแก่พนักงานของบริษัท ฮาวคัมฯ และบริษัท มาสเตอร์โฟนฯ ของนายพานทองแท้

ซึ่งรองประธานศาลฎีกา เชื่อว่า ธุรกรรมของนายพานทองแท้และนายมานพ เป็นการรับผลประโยชน์ตอบแทนจากการที่บริษัท โกลเด้นฯ ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย

ทั้งหมดคือเอกชน-นักการเมือง อย่างน้อย 4 ราย ที่พัวพันในกรณีนี้ ตามคำพิพากษา-คำวินิจฉัยขององค์คณะผู้พิพากษาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ขณะที่ดีเอสไอ เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ตามสำนวนเส้นทางการเงินของ ธปท. กว่าร้อยปาก ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

จะเป็นใครบ้าง ต้อรอลุ้นกัน !

อ่านประกอบ :
ไขสัมพันธ์‘พานทองแท้-ลูกสาว‘เสี่ยวิชัย’ นอกคำวินิจฉัยศาลฎีกาฯคดีเงินกู้ กรุงไทย
ใช้ข้อมูล ธปท.สาวลึกเส้นทางเงินคดีกรุงไทย เอี่ยว 50 ราย-เครือนักการเมืองด้วย
คำวินิจฉัยผู้พิพากษาฯชำแหละเส้นทางเงินคดีกรุงไทยโยง'พานทองแท้-มานพ'
5 ความเห็นผู้พิพากษาศาลฎีกาฯมัด! เส้นทางเงินคดีกรุงไทยถึง“พานทองแท้”
ดีเอสไอคัดคำพิพากษาสอบเส้นทางเงินคดีกรุงไทย-ปัดตอบโยง“พานทองแท้”

คำพิพากษาศาลฎีกาฯมัด! เส้นทางเงินคดีกรุงไทยโยงถึง“พานทองแท้”
นำเสนอ 15 นาที ก่อนปล่อยกู้ 9.9 พันล.!คำพิพากษามัด 'วิโรจน์-พวก' คดีกรุงไทย
เหตุผลศาลฎีกาฯคดีกรุงไทย ไม่รู้ใคร“บิ๊กบอส”-สาวไม่ถึง“พานทองแท้”ฟอกเงิน?
ดีเอสไอยันคตส.ไม่กล่าวหา'พานทองแท้' ฟอกเงินคดีกรุงไทย-รับของโจรไม่มีมูล
“แก้วสรร”สวนดีเอสไอ ยัน คตส.ให้เอาผิด “พานทองแท้-พวก”ฟอกเงินคดีกรุงไทย
แก้วสรร อติโพธิ : คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ภาค 2
ขยายปม อสส.ไม่ฟ้อง“พานทองแท้-พวก”รับของโจรคดีกรุงไทย ใครรับผิดชอบ? 
อัยการยัน“พานทองแท้-พวก”ไม่ใช่ จนท.รัฐ ชนวนไม่ฟ้องปมรับของโจรคดีกรุงไทย
จำแนกจำเลย-โทษเรียงตัวคดีกรุงไทย ไขปริศนา? ไฉนไม่มีชื่อ“พานทองแท้”
ข้อมูลลับความเชื่อผู้บริหาร "เอคิว" ก่อนศาลฯ พิพากษาชดใช้กรุงไทยหมื่นล.! 
คำให้การมัดคดีกรุงไทยโผล่เว็บศาลฯ ชื่อ 2 กก.บริหาร "อุตตม-รมว.ไอซีที" รอด!
พิพากษาจำคุก “ร.ท.สุชาย-วิโรจน์” 18 ปี ทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ชดใช้หมื่นล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบนายพานทองแท้ จาก ASTVmanager