logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.เปิดชื่อทางการ "ราฆพ-ชัยพงศ์" คดีใช้อำนาจเรียกเงินแลกนำเข้ารถหรู

ป.ป.ช.เปิดตัว 2 ผู้ถูกกล่าวหาคดีนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีทางการ หลังรับเรื่องตั้งแต่ช่วงปี 55 ชื่อ "ราฆพ" โดนพร้อม "ชัยพงศ์" นักวิชาการชำนาญการ เผยข้อหาหนักใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เรียกรับเงินผู้ประกอบการแลกไม่ถูกดำเนินคดี -ผ่านขั้นตอนใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุฯ ไต่สวนแล้ว 

pwqfffg

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ ที่มีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน กำลังอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้ หลังจากผ่านขั้นตอนการเปิดโอกาศให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ได้ใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุฯ ไต่สวน เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดเว็บไซต์ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้อย่างเป็นทางการ มีจำนวน 2 ราย คือ  1. นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อดีตอธิบดีกรมศุลกากร ซึ่งถูกโยกย้ายให้มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง หลังการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57  โดยถูกกล่าวหาในช่วงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กระทรวงการคลัง

2. นายชัยพงศ์ พิทักษ์มงคล ในช่วงดำรงตำแหน่งนักวิชาการศุลกากรชำนาญการ กรมศุลกากร

สำหรับข้อกล่าวหาในคดีนี้ คือ การใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือโดยทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระเพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี กรณีหลีกเลี่ยงภาษีด้วยการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศต่ำกว่าความเป็นจริง และมีพฤติการณ์ทุจริตรับราคารถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีการสำแดงราคารถยนต์ที่นำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้นำเข้ารถยนต์เสียภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมน้อยกว่าที่ต้องชำระ 

ก่อนหน้านี้ นายภักดี ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า หลังจากผ่านขั้นตอนการใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุฯ แล้ว จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่ามีมูลความผิดตามข้อกล่าวหาที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาจริง ทางคณะอนุฯ ก็จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหาอีกครั้ง  และจะมีการระดมกำลังจากทุกสำนักจัดตั้งทีมขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพราะคดีนี้เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า บริษัทเอกชนที่นำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศหลายราย ได้ปิดกิจการไปแล้ว และไม่สามารถติดตามตัวผู้มีอำนาจบริษัทได้นั้น นายภักดี ระบุว่า   ประเด็นนี้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงเนื่องจากคณะอนุฯ มีข้อมูลที่ปรากฏเป็นเอกสารยืนยันอยู่แล้ว สามารถใช้หลักฐานส่วนนี้ ตรวจสอบข้อมูลได้ 

ขณะที่ นายราฆพ ศรีศุภอรรถ เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา ยืนยันว่า ปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2553 -2554 หลังมีการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก และมีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง และเท่าที่ทราบขณะนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็รับเรื่องนี้เข้าไปสู่กระบวบการตรวจสอบอย่างเป็นทางการแล้ว ถ้าผลการสอบสวนออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

ขณะที่การดำเนินการในส่วนของกรมศุลกากร นายราฆพ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันว่า ผู้ใหญ่ของกรมศุลกากรที่ดูแลรับผิดชอบงานในช่วงที่เกิดปัญหา มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มากและไม่ได้นิ่งนอนใจอะไร เบื้องต้นได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ไปแล้ว และมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ถูกระบุว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่หมดแล้ว

“ จำนวนเจ้าหน้าที่ที่ถูกระบุว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีจำนวนกี่รายนั้นผมจำไม่ได้ แต่เข้าใจว่ามีจำนวนมาก แต่ขณะนี้ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จออกมา เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ จะไปบอกว่าเขามีความผิดอะไรตามข้อกล่าวหาที่ร้องเข้ามาก็ไม่ได้ แต่หากผลออกมาว่ามีความผิดจริง ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ทั้งทางวินัย อาญาและทางแพ่ง ไม่มีการละเว้นอะไรอยู่แล้ว” นายราฆพระบุ

(อ่านคำให้สัมภาษณ์นายราฆพ กับสำนักข่าวอิศรา เกี่ยวกับคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ที่นี่

อ่านประกอบ : 

ป.ป.ช.ฟอร์มทีมชุดใหญ่สอบลึกคดีนำเข้ารถหรู-รับมีบิ๊ก ขรก.เอี่ยว

“ภักดี”รับป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบคดีเลี่ยงภาษีรถหรูจริง -เรียก"ดุษฎี"ให้ปากคำแล้ว

ชื่ออธิบดีกรมศุลฯ ติดอยู่ในบัญชีสอบคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ป.ป.ช.

เส้นทางชีวิต“ราฆพ”ก่อนปรากฎชื่อในบัญชีสอบคดีภาษีรถหรู"ป.ป.ช."