logo isranews

logo small 2

“วิชา”ยันอย่าเพิ่งลงลึกตัวเลขคนตายสลายแดง หลังข้อมูล“ถวิล”สวนทาง นปช.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 29 เมษายน 2558 เวลา 10:47 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วิชา” เผยอย่าเพิ่งลงลึกรายละเอียดตัวเลขผู้เสียชีวิตในที่ชุมนุม หลัง “ถวิล” อ้างมีคนตายแค่ 55 ศพ ไม่ใช่ 99 ศพ ยันเป็นการให้ถ้อยคำในฐานะพยานเท่านั้น รอถกเพิ่มเติมข้อมูลพอหรือไม่ – ใกล้แจ้งข้อกล่าวหา “ครม.ยิ่งลักษณ์” จ่ายเงินเยียวยาเสื้อแดงแล้ว

PIC nacc 29 4 58 7

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะอดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เข้าให้ถ้อยคำต่อองค์คณะไต่สวน ป.ป.ช. ในฐานะพยานนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ว่า นายถวิลได้แถลงเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเองแล้ว ก็เป็นไปตามนั้น ซึ่ง ป.ป.ช. ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นองค์คณะไต่สวนก่อน เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลที่ได้จากพยานนั้นเพียงพอหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้นายถวิลได้ให้ถ้อยคำถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ว่ามีเพียง 55 ศพ ไม่ใช่ 99 ศพ จะมีผลต่อการพิจารณาหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในส่วนพยานหลักฐาน อย่าไปลงรายละเอียดเลยว่าใช่หรือไม่ใช่ เป็นเรื่องของการให้ถ้อยคำของนายถวิลที่ยืนยันในส่วนดังกล่าว สื่อเองก็ต้องเคารพในการให้ถ้อยคำของนายถวิลด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกี่ยวโยงไปถึงวิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวแต่อย่างใด ป.ป.ช. จะรับเป็นพยานหลักฐานตามที่นายอภิสิทธิ์อ้างเท่านั้น แล้วที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนจะได้พิจารณาว่าเพียงพอหรือไม่ ต้องเพิ่มเติมอย่างไร

ส่วนต้องเชิญนายอภิสิทธิ์มาให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช. หรือไม่นั้น นายวิชา กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ยื่นเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้ว ก็ต้องมาดูก่อนว่าเพียงพอหรือไม่ ต้องซักถามอะไรหรือไม่ เป็นเรื่องขององค์คณะไต่สวน

@ใกล้แจ้งข้อกล่าวหา "ครม.ยิ่งลักษณ์" ปมจ่ายเงินเยียวยาแดง

นายวิชา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเอง (ตั้งแต่ปลายปี 2548-พฤษภาคม 2553) รอบแรกจำนวน 524 ราย วงเงินรวมกว่า 577 ล้านบาท ว่า เรื่องนี้คณะทำงานเตรียมสรุปเพื่อรายงานเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้พิจารณาว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่อย่างไร โดยจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

อ่านประกอบ :
ข้อมูลสวนทาง นปช.! “ถวิล”ยันสลายแดงมีคนตายแค่ 55 ศพ
“ถวิล”แจงป.ป.ช.ลั่นไม่มีสลายชุมนุมแค่กระชับพื้นที่-ยันมีชายชุดดำจริง
“สุเทพ”หอบคลิปชายชุดดำโชว์ป.ป.ช. -ถ้าผิดพร้อมห่มผ้าเหลืองแจงสนช.
ป.ป.ช.ไฟเขียว“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยานปากเอก“อภิสิทธิ์”คดีสลายชุมนุมแดง
ถ้าไม่ทำก็ยกเมืองให้โจร! “สุเทพ”แจงป.ป.ช.ปมสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.
ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน