logo isranews

logo small 2

‘ดร.พงศ์’เปิดห้องแจงปมจ้างทำความสะอาด 1.2 ล.-ยัน‘อดีตผอ.ศูนย์ฯ’เดินเรื่องเองหมด

“ดร.พงศ์” อธิการฯ มรภ.พระนคร พร้อมคณะ เปิดห้องแจง “อิศรา” ปมจ้างทำความสะอาดอาคาร “พุทธวิชชาลัย” 1.2 ล้าน ยัน “ภาณุวัชร” อดีต ผอ.ศูนย์ฯ ขอแจ้งเปลี่ยนบริษัทเอง ก่อนกลับคำให้ใช้บริษัทเดิม หลังมหาวิทยาลัยได้คู่สัญญาใหม่ ลั่น “เขาเป็นคนทำเองทั้งหมด”

PIC pong 6 7 58 1

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำเสนอข้อมูลมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) พระนคร กรณีการจัดซื้อจัดจ้าง หจก.กำแพงเพชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส ทำความสะอาดอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (พุทธวิชชาลัย) วงเงิน 1.2 ล้านบาท แต่กรรมการตรวจรับจำนวน 3 ราย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากอธิการบดี ได้ทำบันทึกถึงอธิการบดีไม่เซ็นรับมอบงานโดยให้เหตุผลว่า เอกสารการจ้างเหมาบริการทำความสะอาดบางเรื่องไม่น่าจะถูกต้อง เป็นการตรวจย้อนหลัง และผู้รับจ้างรายใหม่ มีราคาสูงกว่ารายเดิม (บริษัท ที อาร์ เซอร์วิส จำกัด) เดือนละประมาณ 2 หมื่นบาท (รวม 10 เดือนประมาณ 2 แสนบาท)

ต่อมา ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดี มรภ.พระนคร ได้สั่งพักงาน ดร.ภาณุวัชร รุ่งมรกต อดีต ผอ.ศูนย์วัฒนธรรมพระนคร มรภ.พระนคร ต่อมา ดร.ภาณุวัชร ได้เขียนหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร้องเรียนว่า ถูก ดร.พงศ์ สั่งพักงานโดยมิชอบ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารศูนย์วัฒนธรรมได้มีมติให้ต่อสัญญาจ้าง ดร.ภาณุวัชร อีก 1 ปี

(อ่านประกอบ : เรียงเอกสารดู ‘ม.พระนคร’จ้างทำความสะอาด‘วิธีพิเศษ’ 2.2 ล. 3 วันเรียบร้อย?ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2558 ดร.พงศ์ พร้อมด้วยคณะทำงาน ได้เชิญผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว

นายสมชาย ทองพันธ์อยู่ ผู้อำนวยการกองกลางมหาวิทยาลัย มรภ.พระนคร กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพัสดุ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเวลา จึงทำให้ต้องดำเนินการเป็นวิธีพิเศษตามระเบียบ คือไม่สามารถจัดให้ประกวดราคาได้ตามปกติ

“เดิมทีมหาวิทยาลัยจ้าง บริษัท ที อาร์ฯ ตามที่ข่าวลงไป โดยสัญญาจะสิ้นสุดลงวันที่ 30 ก.ย. 2557 ตามกติกาหน่วยงานฯต้องแจ้งกับทางมหาวิทยาลัยก่อนถึงกำหนดสัญญาประมาณ 2 เดือน เพื่อจะได้เตรียมการจัดการประกวดราคาขึ้นใหม่ตามปกติ แต่กรณีนี้ทางหน่วยงานกลับแจ้งช้า และไม่ได้จัดทำในส่วนของ TOR ด้วย” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2557 นายภาณุวัชรได้ทำหนังสือรายงานความบกพร่อง ความไม่สมบูรณ์ครบถ้วนในการทำงานของบริษัท ที อาร์ฯ โดยขอให้จัดหาบริษัททำความสะอาดรายใหม่เข้ามาดำเนินการ ทางพัสดุจึงได้เร่งรัดให้ทำ TOR และตั้งงบประมาณมา หลังจากนั้นนายภาณุวัชรก็จัดทำ TOR และตั้งงบประมาณวงเงินอยู่ที่ 1.2 ล้านบาท พัสดุจึงขออนุมัติกับทางมหาวิทยาลัย

“เขาก็ทำหนังสือเข้ามาอีก ซึ่งคราวนี้กลับรายงานว่า ให้กลับไปจ้างบริษัทเดิม (บ.ที อาร์ฯ) ซึ่งถึงเวลานั้น ทุกอย่างมันก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนแล้ว จนได้มีการอนุมัติ หจก.กำแพงเพชรฯแล้ว โดยเป็นคู่สัญญาเดิมของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ซึ่งรับผิดชอบในการทำความสะอาดในอาคารทั้งหมด ยกเว้นอาคารหลังนี้ จึงจ้างวิธีพิเศษเพิ่มเติม ภายใต้ TOR ที่นายภาณุวัชรทำมาให้” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ทุกสัญญาที่ทำการว่าจ้างกับ หจก.กำแพงเพชรฯ เป็นการจัดประกวดราคา โดยมีคู่แข่งเสนอราคาร่วมประมาณ 5-6 บริษัท

เมื่อถามว่าช่วง 2 เดือน (ต.ค.-พ.ย. 2557) ที่เว้นว่างจากการทำสัญญาจ้างทำอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อสัญญาของบริษัท ที อาร์ฯ สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2557 นายภาณุวัชร ได้พูดคุยตกลงกับบริษัท ที อาร์ฯ ทำงานต่อ โดยไม่มีสัญญาจ้าง รวมถึงมีการเสนอให้เซ็นตรวจรับโดยไม่มีสัญญาจ้าง ซึ่งไม่ถูกระเบียบ และตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงอยู่ ต่อมา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2557 จึงได้เริ่มทำสัญญากับ หจก.กำแพงเพชรฯ

ส่วน ดร.พงศ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ข้อมูลที่นายภาณุวัชร ส่งให้กับการเงิน และสำนักข่าวอิศรา ไม่มีการนำมติของที่ประชุมมายื่น ส่วนเรื่องที่จะให้กลับไปจ้างบริษัทเดิม (บริษัท ที อาร์ฯ) มันทำไม่ได้ เพราะผิดระเบียบพัสดุ

“เขาเป็นคนทำเองทั้งหมด” ดร.พงศ์ กล่าว

ส่วนกรณีการตรวจรับการว่าจ้างงานในปัจจุบันนั้น ดร.พงศ์ กล่าวว่า มีการเซ็นตรวจรับแล้ว อยู่ระหว่างฝ่ายการเงินทำเรื่องเบิกจ่าย

อ่านประกอบ :
จนท.มรภ.พระนครโร่แจ้งความ ถูก‘อธิการฯ-พวก’ กดดันเซ็นรับมอบงานจ้าง 1.2 ล.

'ดร.พงศ์'เปิดห้องประชุมแจงปมสั่งพักงาน"ผอ."-ยัน 'มรภ.พระนคร'ไร้ปัญหาทุจริต! 
ไขปม‘มรภ.พระนคร’จ้างทำความสะอาด 1.2 ล. -3 กก.แย้ง‘ขอลาออก-ไม่ตรวจรับ’