logo isranews

logo small 2

เปิดบันทึก จนท. มรภ.พระนคร ถึงอธิการฯ เบื้องหลัง ยอมเซ็นตรวจรับงาน 1.2 ล.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 07 กรกฎาคม 2558 เวลา 08:55 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดบันทึกลายมือเจ้าหน้าที่สาว มรภ.พระนคร ถึง อธิการฯ ปมจ้างเอกชนวิธีพิเศษทำความสะอาดอาคารเรียนรวมฯ 1.2 ล้าน ยอมเซ็นตรวจรับมอบงาน หากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผิดพลาด ขอให้รับรอง‘จะไม่มีความผิด’

PIC jodmai 7 7 58 1

กรณีว่าจ้างเอกชนทำความสะอาดโดยวิธีพิเศษ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ว่าอาจไม่โปร่งใสใน 2 รายการคือ

1.จ้างเอกชนมาบริการรับจ้างทำความสะอาด โครงการฝึกประสบการณ์พระนครแกรนด์วิว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งทำสัญญาจ้าง หจก. กำแพงเพ็ชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส วงเงิน 2.2 ล้านบาท เมื่อ 3 ธ.ค. 57 (สัญญาเลขที่ พน.จ.11/2558-4)

และ 2. การจ้าง หจก. กำแพงเพ็ชร คลีนนิ่ง เซอร์วิส ทำความสะอาดโครงการอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม (อาคารพุทธวิชชาลัย) วงเงิน 1.2 ล้านบาท ที่เกิดปัญหา คือคณะกรรมการตรวจ -รับงาน จำนวน 3 คน ที่ได้รับแต่ตั้งจากอธิการบดี ได้แก่ น.ส.ปทิตตา ทับดวง เจ้าหน้าที่ประจำอาคารเรียนรวมฯ นายภราดร จิรธิติวณิช เจ้าหน้าที่โสตประจำอาคารเรียนรวมฯ และนายบุญชัย อารีเอื้อ รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมฯ ได้ทำบันทึกถึงอธิการบดีไม่เซ็นรับมอบงานโดยให้เหตุผลว่า

1. เอกสารการจ้างเหมาบริการทำความสะอาดดังกล่าวบางเรื่อง (ส่งคืนพัสดุแล้ว) ไม่น่าจะถูกต้อง
2. เป็นการตรวจรับย้อนหลัง
3.ผู้รับจ้างรายใหม่ มีราคาสูงกว่ารายเดิมเดือนละประมาณ 20,000 บาท

ต่อมาผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้แจ้งให้บุคคลทั้ง 3 ลงนามตรวจรับการว่าจ้างตรวจรับพัสดุฯดังกล่าวหลายครั้ง

กระทั่งเมื่อ วันที่ 1 ก.ค.58 กรรมการ 2 คนคือ นายบุญชัย อารีเอื้อ และ น.ส.ปทิตตา ยอมเซ็นรับมอบงาน

ต่อมา เช้าวันที่ 6 ก.ค.58 น.ส.ปทิตตา ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ลงบันทึกประจำวันว่าถูกฝ่ายบริหารกดดันให้เซ็นเอกสารตรวจรับพัสดุ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับความเสียหายและไม่ปลอดภัย

(อ่านประกอบ: จนท.มรภ.พระนครโร่แจ้งความ ถูก‘อธิการฯ-พวก’ กดดันเซ็นรับมอบงานจ้าง 1.2 ล.)

อย่างไรก็ตาม มีบันทึกข้อความอีกชิ้นหนึ่งที่ น.ส.ปทิตตา เขียนขึ้นด้วยลายมือ และ ให้ รศ.ดร.พงศ์ หรดาล อธิการบดี และผู้บริหารมหาวิทยาลัย เซ็นรับรองว่าหากยอมลงชื่อตรวจ จะไม่มีความผิด หากกรณีเกิดปัญหาในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

ข้อความในบันทึกมีดังนี้

“เรียนอธิการบดี

การเซ็นเอกสารตรวจ-รับพัสดุ เรื่องการว่าจ้างของแม่บ้าน บริษัท กำแพงเพชร หากข้าพเจ้าเซ็นตรวจรับแล้ว ถ้าหากมีความผิดพลาดใดๆ ในเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ข้าพเจ้าจะไม่มีความผิดในการเซ็นตรวจ-รับในครั้งนี้ (อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม) ลงชื่อ น.ส.ปทิตตา ทับดวง ธุรการประจำอาคารเรียนรวม 1 ก.ค.58/ 10.00 น.”

ท้ายบันทึกข้อความฉบับดังกล่าว มีผู้ลงนามและมีความเห็นตามลำดับชั้น 2 คน เสนอ ต่ออธิการบดี และอธิการบดี มีความเห็นว่า “1.ทราบ 2.และ ให้ดำเนินการตามคำสั่งต่อไป” (ดูเอกสาร) 

นี่คือบันทึกที่เกี่ยวข้องกับปมปัญหากรณีจ้างเอกชนทำความสะอาด อาคาร เรียนรวมฯ 1.2 ล้านบาท ชนวนร้องเรียนถึงผู้รับผิดชอบให้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง

PIC จดหมาย 1

อ่านประกอบ:
‘ดร.พงศ์’เปิดห้องแจงปมจ้างทำความสะอาด 1.2 ล.-ยัน‘อดีตผอ.ศูนย์ฯ’เดินเรื่องเองหมด
เรียงเอกสารดู ‘ม.พระนคร’จ้างทำความสะอาด‘วิธีพิเศษ’ 2.2 ล. 3 วันเรียบร้อย?
ร้องนายกฯ-สกอ.สอบอธิการฯ ม.พระนคร สั่งพักงานมิชอบ -อ้างรู้เห็น‘จัดซื้อจัดจ้าง’
'ดร.พงศ์'เปิดห้องประชุมแจงปมสั่งพักงาน"ผอ."-ยัน 'มรภ.พระนคร'ไร้ปัญหาทุจริต! 

ไขปม‘มรภ.พระนคร’จ้างทำความสะอาด 1.2 ล. -3 กก.แย้ง‘ขอลาออก-ไม่ตรวจรับ’