logo isranews

logo small 2

เปิดหนังสือขอความเป็นธรรม 'พิริยะ' เจ้าของบ้านเนินเขา ปะทิว ถูก ทับที่ 46 ไร่

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 17 กันยายน 2559 เวลา 20:30 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดหนังสือขอความเป็นธรรม ปลัด มท. ‘พิริยะ ไกรฤกษ์’นักวิชาการดัง เจ้าของบ้านพักตากอากาศริมอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว อ้างซื้อที่ดินมือเปล่าจาก นักการเมืองท้องถิ่น ถูก อบต.รังวัด ออก นสล.ทับ 46 ไร่

17959 Patew 00

กรณีปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงอ่าวทุ่งทราย หมู่ที่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจังหวัดชุมพร ตามคำสั่งของ นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มี นายไมตรี ไตรติลานันท์ รองผู้ว่าฯ เป็นประธาน ล่าสุด พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 ได้ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาสอบสวนอีกทางหนึ่ง 

กรณีนี้ผู้ครอบครองที่ดิน คือ นายพิริยะ ไกรฤกษ์ นักวิชาการชื่อดัง ซึ่งอ้างสิทธิครอบครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว โดยที่โฉนดที่ดิน 1 แปลง เนื้อที่ 19 ไร่ ถูกกรมที่ดินเพิกถอนไปแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2548 เนื่องจาก ออกโฉนดโดยมิชอบ และที่ดินอีกแปลงหนึ่งเนื้อที่36 ไร่ อ้างว่า ซื้อมาจากนายนิพล แดงลาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากคลอง อ.ปะทิว ในราคา3 ล้านบาท(โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายหรือวางมัดจำ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2532) (อ่านประกอบ : โผล่อีกแปลง!ที่ดิน อ.ปะทิว ‘นักวิชาการดัง’ ทำสัญญาซื้อจากนายก อบต. 36 ไร่ 3 ล.)

ขณะที่ มีข้อมูลว่า ปัจจุบันมีการครอบครองที่ดินกว่า 100 ไร่ เป็นผืนเดียวกันทั้งหมด   

ประเด็นตรวจสอบ ณ เวลานี้ก็คือ บ้านพัก และที่ดินของนักวิชาการคนดังกล่าว อยู่ในพื้นที่สาธารณะหรือไม่ ?                

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำข้อต่อสู้ของ นายพิริยะ ในชั้นศาลปกครองสูงสุด กรณีขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 16128 สรุปว่า ซื้อที่ดินจากชาวบ้านเจ้าของที่ดินอย่างสุจริต ศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนตามศาลปกครองจังหวัดนครศรีธรรมราช (คดีหมายเลขแแดงที่ อ.176/2555) วันที่ 16 พ.ค. 2555 (อ่านประกอบ : พลิกข้อต่อสู้‘นักวิชาการดัง’ในศาล ปค.สูงสุด ซื้อที่ดินสุจริต สร้างบ้านพัก-ห้องสมุด 15 ล.) 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรานำหนังสือที่ นายพิริยะ ร้องขอความเป็นธรรมต่อปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2556 และหนังสือแจ้งสมาชิก อบต.ปากคลอง เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2556  

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจาก อ.ปะทิว มีคำสั่ง ที่ 117/2552 วันที่ 27 พฤษภาคม 2552 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่สาธารณประโยชน์ อ่าวทุ่งทราย เนื่องจากเดิม เนื้อที่เดิม 65 ไร่ เพื่อจัดหาประโยชน์ให้เช่า แต่เนื้อที่จริง วัดทั้งแปลงได้ 101 ไร่ (ตามประกาศคณะกรรมการจัดรูปที่ดินปี 2530 จำวน 565 ไร่ เท่ากับ เนื้อที่ขาดไป 464 ไร่)    

องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากคลอง จึงได้รังวัดที่ดินเพื่อจะออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) อ่าวทุ่งทรายสาธารณประโยชน์ โดยรวมเอาที่ดินของนายพิริยะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ นสล. (พยายามยึดที่ดินของนายพิริยะ เป็นที่ นสล.)

นายพิริยะ อ้างว่า ได้มีการซื้อที่ดินดังกล่าวจาก นายนิพล แดงลาศ เนื้อที่ 36 ไร่เมื่อ 25 เม.ย. 2532 ในราคา 3 ล้านบาท และขอให้ตรวจสอบการจัดทำแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดิน และรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงของ อบต.ปากคลอง ทับซ้อนกับที่ดินของนายพิริยะ จำนวน 46 ไร่ บริเวณ ‘อ่าวทุ่งทรายสาธารณประโยชน์’ หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว ทำให้ไม่สามารถดำเนินการออกโฉนดที่ดินตามที่ร้องขอได้

โดยนายพิริยะได้ส่งหนังสือร้องเรียนต่อปลัดกระทรวงมหาดไทย และสำเนาหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินระหว่างนายพิริยะ กับ นายนิพล แดงลาศ ผู้ขาย (ต่อมา เป็นนายก อบต. 2 สมัย) แสดงต่อ ส.อบต. หมู่ 2 (ดูเอกสาร)

17959 Patew 02

17959 Patew 03

หลังจากนั้น มีการทำหนังสือติดตามเรื่อง ระหว่าง สำนักงานที่ดิน สาขาปะทิว กับ  อบต.ปากคลอง  กรณีนายพิริยะยื่นร้องขอความเป็นธรรมต่อปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยสำนักงานที่ดิน อ้างว่า กรมที่ดิน และจังหวัด เร่งรัดขอทราบผลการดำเนินการ และขอให้ อบต. เร่งรัดดำเนินการตามข้อสั่งการของจังหวัด และมีหนังสือเร่งรัดมายัง อบต.ปากคลอง อีก 2 ครั้ง               

ขณะที่ อบต.ปากคลอง ไม่สามารถเข้าไปรังวัดที่ดินในพื้นที่แปลงของนายพิริยะเป็นผู้ครอบครองได้ เนื่องจากผู้ครอบครองได้ปิดกั้นพื้นที่ กระทั่ง เป็นปัญหาพิพาทนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในปัจจุบัน     

อ่านประกอบ :

ยื่น'ดีเอสไอ'สอบปมที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว-โผล่อีกรุกป่าพรุกะชิงพันไร่ ตัวละครเดิม

โฉมหน้า‘หนังสือที่หลวง’ฉบับปริศนา 65 ไร่ อ.ปะทิว ไม่แตะที่ดินนักวิชาการดัง  

ส่อเค้าปิดฉาก!กก.สรุปเบื้องต้น‘บ้านเนินเขา’นักวิชาการดังอยู่ในที่สาธารณะ 280 ไร่ 

‘ที่สาธารณะ’ อ่าวทุ่งทราย 565 ไร่ หดปริศนา!เหลือ 65 ไร่ - บ.เครือทุนยักษ์โผล่เช่า 

ดูชัดๆ ภาพถ่ายทางอากาศ ที่ดินเนินเขา นักวิชาการตระกูลดัง! ‘รุก-ไม่รุก’ที่สาธารณะ 

เปิดบันทึก‘นายอำเภอ’ ที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว หาย 464 ไร่! ‘รังวัด’คลาดเคลื่อน 

โผล่อีกแปลง!ที่ดิน อ.ปะทิว ‘นักวิชาการดัง’ ทำสัญญาซื้อจากนายก อบต. 36 ไร่ 3 ล.  

เปิดข้อมูล‘ที่ดินสาธารณะ’ อ.ปะทิว 4 แปลง 3,249 ไร่ ไฉน!สอบแค่แปลงเดียว 

ทวง565 ไร่! กก.สอบปมรุกอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว นัดลงพื้นที่-ปูดอ้างชื่อบิ๊กทบ.-รัฐบาล 

เปิดคำสั่งตั้ง กก.สอบปมรุกที่สาธารณะ อ.ปะทิว-ทหารแฉบ้าน 5 หลัง‘นักวิชาการดัง’ 

ชัด!คำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบนเขา‘นักวิชาการดัง’ส.ค.1บินไกล500ม. 

พลิกข้อต่อสู้‘นักวิชาการดัง’ในศาล ปค.สูงสุด ซื้อที่ดินสุจริต สร้างบ้านพัก-ห้องสมุด15ล. 

ผู้ว่าฯ ชุมพรรับตั้ง กก.สอบบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการสกุลดัง’ไม่ชัวร์อยู่ในที่หลวง 

จนท.ที่ดินแจงไม่มีผล ปย.!ปมบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการ’ตระกูลดัง ยังไม่ถูกรื้อถอน 

เปิดคำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบ้านหรูบนเขา18ไร่‘นักวิชาการดัง’ใช้‘ส.ค.1บิน’ 

เล่าฉากหลัง กรณี 'บ้านหรูบนเขา' อ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว