logo isranews

logo small 2

ข้อมูลสวนทาง นปช.! “ถวิล”ยันสลายแดงมีคนตายแค่ 55 ศพ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 28 เมษายน 2558 เวลา 18:57 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“…ยืนยันไปว่ามีการใช้กำลังของกลุ่มชายชุดดำ ใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธที่ร้ายแรง กระทำต่อเจ้าหน้าที่และประชาชน ศอฉ. จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธ โดยใช้ตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนด ตามหลักปฏิบัติ 7 ขั้นตอนของการเผชิญหน้า ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอะไรทำ แล้วเอาปืนไปไล่ยิงผู้ชุมนุม…”

 PIC tawill 28 4 58 2

ในการให้ถ้อยคำชี้แจงในฐานะพยาน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับ “ถวิล เปลี่ยนศรี” อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กรณีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ภายหลังเข้าชี้แจงกว่า 3 ชั่วโมง “ถวิล” ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตไม่ถึง 99 คน ตามที่ นปช. กล่าวอ้าง หากใช้ข้อมูลของ ศอฉ. แล้ว จะมีผู้เสียชีวิตเพียงแค่ 55 คนเท่านั้น!

ทำไม “ถวิล” จึงมั่นใจเช่นนั้น ไปฟังคำชี้แจงได้ดังนี้

----

ถวิล เปลี่ยนศรี

ได้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช.โดยย้ำถึงขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติ คำนึงถึงกฎหมายเป็นหลัก โดยเฉพาะในคำพิพากษาของศาลที่ได้ออกมาหลายครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ลุแก่อำนาจ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ถึงแม้เจ้าหน้าที่เองจะถูกกระทำทั้งเหตุการณ์ที่ถนนราชดำเนิน และที่ไทยคมลาดหลุมแก้ว ซึ่งในครั้งนั้นมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตไป 5 ราย บาดเจ็บ 300 ราย

ป.ป.ช.ได้สอบถามถึงกรณีที่มีชายชุดดำอยู่ในการชุมนุมด้วย ซึ่งได้ยืนยันไปว่ามีการใช้กำลังของกลุ่มชายชุดดำ ใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธที่ร้ายแรง กระทำต่อเจ้าหน้าที่และประชาชน ศอฉ. จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธ โดยใช้ตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนด ตามหลักปฏิบัติ 7 ขั้นตอนของการเผชิญหน้า ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอะไรทำ แล้วเอาปืนไปไล่ยิงผู้ชุมนุม

ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่มีการสลายการชุมุม มีแต่การขอคืนพื้นที่ในวันที่ 10 เม.ย.53 และกระชับพื้นที่ในวันที่ 19 พ.ค.53 ทั้งนี้ก็เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่และประชาชน และได้ให้ถ้อยคำและเอกสารหลักฐานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผมต่อ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าคงไม่ต้องมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมอีก เพราะไม่อยากมา ป.ป.ช.บ่อย ๆ

ผมยังได้ให้ข้อมูลต่อ ป.ป.ป.ในประเด็นผู้เสียชีวิตด้วยว่า ตามที่ นปช. บอกว่ามีคนตาย 99 คนนั้น ความจริงแล้วทาง ศอฉ.นับดูแล้วได้ 91 คน นอกจากนี้ยังต้องหักออก 3 คน เพราะ 2 คนเสียชีวิตที่ขอนแก่น โดยเป็นการบุกบ้าน อดีต ส.ส.ประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ซึ่งเป็นเหตุอาชญากรรมปกติ เพราะเขาต้องป้องกันตัวเขา อีก 1 คนคือผู้ชุมนุมที่เป็นลมตาย ก็เหลือ 88 คน หักเจ้าหน้าที่ออก 11 คนก็เหลือ 77 และหักผู้เสียชีวิตที่เป็นแม่ค้าตรงบีทีเอสสีลมออกอีก 1 คน เหลือ 76 คน 

และจาก 76 คนก็ปรากฏว่าผู้ชุมนุมที่เป็นประชาชนเสียชีวิตในวันที่ 10 เม.ย. 53 21 คน ฉะนั้นก็จะเหลือ 55 คน ซึ่งจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตตั้งแต่ระหว่างวันที่ 10 เม.ย.-19 พ.ค. ไม่ใช่เรื่องที่เจ้าหน้าที่ไปใช้กำลังกดดันแล้วทำให้เกิดการเสียชีวิตเกือบร้อย มันไม่ใช่อย่างนั้น 

เรียนว่าสาเหตุที่เสียชีวิตนั้นคือมีการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ในขณะที่เข้าไปวางกำลังรอบพื้นที่การชุมนุม แล้วเจ้าหน้าที่ได้รับคำสั่งว่าห้ามเคลื่อนย้ายเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม แต่พอตกกลางคืนก็มีผู้มากระทำต่อเจ้าหน้าที่ จนมีเหตุตอบโต้ แล้วก็เสียชีวิตกัน ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย

ผมเล่าให้ ป.ป.ช.ฟังก็เพราะอยากให้เห็นว่า ที่บอกว่าเสียชีวิตนั้นไม่ใช่เกิดขึ้นจากเหตุครั้งเดียว วันเดียว เวลาเดียว

อ่านประกอบ :
“ถวิล”แจงป.ป.ช.ลั่นไม่มีสลายชุมนุมแค่กระชับพื้นที่-ยันมีชายชุดดำจริง
“สุเทพ”หอบคลิปชายชุดดำโชว์ป.ป.ช. -ถ้าผิดพร้อมห่มผ้าเหลืองแจงสนช.
ป.ป.ช.ไฟเขียว“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยานปากเอก“อภิสิทธิ์”คดีสลายชุมนุมแดง
ถ้าไม่ทำก็ยกเมืองให้โจร! “สุเทพ”แจงป.ป.ช.ปมสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.
ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน