logo isranews

logo small 2

‘ไล่ออก’สถานเดียว! พ่อเหยื่อสะพานถล่มจ้างทนายสู้ไม่แก้ไขโทษเจอ ม.157

‘อนุนาท’ พ่อเด็กหญิง 10 ขวบ ผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จ.อยุธยา พังถล่ม เม.ย.56  เดินเรื่องคัดค้านคำสั่ง ก.โยธา ฯ ตัดเงินเดือนวิศวกรคุมงาน 4% ให้แก้เป็น ‘ไล่ออก’ สถานเดียว ยันจ้างทนายเตรียมสู้คดีต่อแล้ว ไม่ทำเจอ ม.157 

241258 aybridge 00

ความคืบหน้าล่าสุดกรณีเหตุการณ์สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จ.พระนครศรีอยุธยา พังถล่ม เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 56 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บทั้งสาหัส ไม่สาหัส และเสียชีวิต จำนวน 17 ราย ขณะที่ กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีคำสั่งลงโทษ ‘นายอนุวัติ วิชัยโย’ วิศวกรโยธา ช่างผู้ควบคุมงาน โดยตัดเงินเดือน 4 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด และ ผู้ว่า ฯ อยุธยา มีคำสั่งลงโทษ ‘นายสันติธรรม สีนวลสกุลณี’ วิศวกรโยธา 6 ช่างผู้ควบคุมงาน โดยปลดออกจากราชการ

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 58 นายอนุนาท เสือสมิง บิดาเด็กหญิงวัย 10 ปี ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ยังคงเดินเรื่องอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งลงโทษ ‘นายอนุวัติ วิชัยโย’ ของอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง จากตัดเงินเดือน 4 เปอร์เซ็นต์ ให้เป็น ไล่ออก สถานเดียว

โดย หนังสือที่ มท 0702.3/130 ลงวันที่ 26 พ.ย. 58 ระบุใจความสำคัญว่า การดำเนินการทางวินัยรายนายอนุวัติ นั้น สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.อยุธยา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของช่างผู้ควบคุมงานเป็นความผิดทางวินัย แต่สาเหตุที่ทำให้สะพานพังทลายลงมา น่าเชื่อได้ว่า เกิดจากการที่ผู้รับจ้างไม่ได้ดำเนินการซ่อมแซมสะพานอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยไม่ร้ายแรง เนื่องจากเป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้างสะพาน ฯ 200 ปี ปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยงานบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในกรณีผู้รับจ้างหารือเรื่องแบบมีความขัดแย้งกัน และกรณีผู้รับจ้างขออนุมัติใช้ลวดสลิงคนละชนิดกับที่แบบกำหนด แล้วไม่รายงานให้คณะกรรมการตรวจการจ้างทราบ รวมถึง กรณีรับรองผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างในงวดที่ 3 ส่วนงาน Main Cable ว่า ผู้รับจ้างได้ดำเนินการถูกต้องตามข้อกำหนดสัญญา

ขณะที่ การกระทำดังกล่าว ทำให้การตรวจรับงานจ้างไม่ตรงกับความเป็นจริง อีกทั้ง มีการเบิกจ่ายเงินค่าจ้างให้แก่ผู้รับจ้างไม่สอดคล้องกับปริมาณงานที่ทำ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ แต่เนื่องจาก นายอนุวัติ ได้ย้ายมาประจำอยู่สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง (ราชการบริหารส่วนกลาง) มีอธิบดีกรมโยธา ฯ เป็นผู้บังคับบัญชา ซึ่งเห็นชอบให้ตัดเงินเดือนนายอนุวัติ 4 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด

241258 aybridge 01

241258 aybridge 02

นายอนุนาท ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า จากผลการตรวจพิสูจน์ ลวดสลิง ที่เป็นหลักฐานของกลาง พบว่าใช้วัสดุไม่ตรงตามแบบแปลนของกรมโยธา ฯ โดย นายอนุวัติกับพวก ต้องรู้ดีมาตลอดว่า ตนเองเป็นวิศวกรระดับภาคีวิศวกร ไม่ใช่ระดับสามัญวิศวกร จึงไม่สามารถควบคุมงานก่อสร้างสะพาน ฯ 200 ปีได้ จึงถือว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 82, 83 และ 85 โดย ต้องรับโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง คือ ไล่ออก จึงจะชอบด้วยกฎหมาย

“เห็นได้ชัดว่า เขากำลังโยนความผิดทั้งหมดไปให้บริษัทเอกชนที่เป็นผู้รับจ้างงาน ที่ใช้วัสดุไม่ตรงตามแบบแปลนโครงการ แต่อย่างไรก็ตาม นายอนุวัติก็ยังถือว่ามีความผิดทางวินัยร้ายแรง เพราะเป็นช่างผู้ควบคุมงานก่อสร้างที่มีใบอนุญาตระดับภาคีวิศวกร ซึ่งสามารถควบคุมการสร้างสะพานได้เพียง 12 เมตรเท่านั้น อีกทั้ง คำสั่งลงโทษของอธิบดีโยธา ฯ ก็ไม่ถูกต้องเหมาะสมตามกฎหมาย และหากยังไม่มีการปรับบทลงโทษเป็นไล่ออก ก็จะดำเนินการตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญาต่อไป” นายอนุนาท ยืนยัน

นายอนุนาท ระบุอีกด้วยว่า ปัจจุบันได้ว่าจ้างทนายความ เพื่อเตรียมที่จะต่อสู้คดีต่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านประกอบ :

ผู้ว่าฯอยุธยาเซ็นปลดวิศวกรสร้างสะพานฯ 200 ปีถล่ม-ตัดเงินเดือน กก.ตรวจรับฯ

ยื่นครั้งสุดท้าย! เหยื่อสะพาน 200 ปีถล่มขอผู้ว่าลงโทษไล่'วิศวกร'ออก

ใช้ 9 เดือนซ่อม 4 ครั้ง! กก.สอบปมสะพาน 200 ปีถล่มยันฝีมือ"เอกชน"

กรมโยธาฯยังยัน'วิศวกร'สะพาน200ปีถล่มโทษแค่ลดเงินเดือน-ป.ป.ช.รุดสอบแล้ว

ตร.ส่งคดีสะพาน 200 ปีถล่มฯให้อัยการฟ้อง-"วิศวกร"รู้โดนสาวถึง รีบชิ่งหนี

"วิศวกร"สร้างสะพาน 200 ปีถล่มหนีแล้ว! ตร.ออกหมายจับพบปลอมเอกสารด้วย

รายชื่อ 17 นักการเมือง-ขรก.ในผลสอบคดีสะพานฯ 200 ปี อยุธยา ถล่ม!

เปิดเอกสารมัดสัมพันธ์ลึก "เอกชน-วิศวกร" สะพานฯถล่ม ไฉนคดีทุจริตไม่คืบหน้า!

มีคนตายถูกลงโทษแค่ตัดเงินเดือน! พ่อเหยื่อสะพานฯ200ปีถล่ม โวยให้ไล่ออก

เปิดหนังสือ"ดีเอสไอ"ตอบพ่อเหยื่อสะพาน200 ปีถล่ม ลุยล่าตัวผู้กระทำผิดแน่!