logo isranews

logo small 2

มติวิปให้สปช.เชิญญาติพ้นเก้าอี้! “วันชัย”ชี้ถ้าตั้งกินเงินเปล่าต้องประณาม

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 18 มีนาคม 2558 เวลา 15:48 น.
เขียนโดย
isranews

“วันชัย” โฆษกวิป สปช. ยันมติที่ประชุมตามรอยวิป สนช. ให้เชิญญาติพ้นเก้าอี้ เผยเหตุตั้ง “ลูกสาว” ช่วยงานเพราะไม่เก่งอังกฤษ-เทคโนโลยี ลั่นหากตั้งมาทำงานจริงก็คุ้มค่า ส่วนพวกกรอกไว้แต่ชื่อกินเงินเดือนอย่างเดียว สังคมต้องประณาม

PIC sapa 18 3 58 7

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสามัญสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปช.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงผลการประชุมของวิป สปช. กรณีมี สปช. บางรายแต่งตั้งเครือญาติเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงานประจำตัว สปช. ว่า มติที่ประชุมวิป สปช. ได้ข้อสรุปว่าให้ดำเนินการแบบเดียวกันกับมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) นั่นคือมีคำแนะนำให้ สปช. เหล่านั้นปรับเปลี่ยนเครือญาติออกจากตำแหน่ง

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับตนที่ตั้ง น.ส.ฉัตรทิพย์ สอนศิริ บุตรสาว เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ชำนาญการนั้น เนื่องจากบุตรสาวเรียนจบจากต่างประเทศ มีความรู้ความเข้าใจในภาษาอังกฤษ และเทคโนโลยีเป็นอย่างดี และสามารถเรียกใช้งานได้สะดวกทุกเวลา

“ประเด็นสำคัญคือการตั้งภรรยา ลูก หรือเครือญาติ เข้ามาช่วยงานนั้น หากเขาทำงานจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าตั้งมาอยู่เฉย ๆ ไม่ได้ทำงานอะไร เรื่องนี้สิเป็นสิ่งน่ารังเกียจ เลวร้าย รับไม่ได้ เป็นสิ่งที่สังคมต้องประณาม” นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่า วิป สปช. ตรวจสอบพบกรณีที่มีการตั้งเครือญาติเข้ามารับเงินเดือนเฉย ๆ โดยไม่ทำงานบ้างหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เรื่องนี้วิป สปช. เข้าไปตรวจสอบไม่ได้ เป็นเรื่องความรับผิดชอบเฉพาะบุคคล แต่ต้องเข้าใจว่าบางคนก็งานเยอะจริง ๆ ถ้าเขาเอามาใช้งานจริง ๆ ก็ถือว่าคุ้มค่า

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีการวางกฎเกณฑ์กำหนดเรื่องเหล่านี้ไว้เพื่อป้องกันการตั้งเครือญาติหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต คงต้องมีการหารือกันอีก

อ่านประกอบ : 
"เทียนฉาย"ชงวิปถกปม สปช.ตั้งญาติช่วยงาน-ลั่นให้ความเป็นธรรม
ซ้ำรอย สนช.! สปช.นับสิบรายตั้งคน“สกุลเดียวกัน”ช่วยงาน
ประหยัดงบแผ่นดิน! สปช.“สุวัช”แจงตั้งคนสกุลเดียวกันช่วยงานไม่รับเงินเดือน
สำนักเลขาฯสภาเบี้ยว! ไม่ให้คำสั่งตั้งผช.สปช.“อิศรา”-เอาข้อมูลเรียงใหม่เป็นตาราง
กก.ข้อมูลข่าวสาร สภาฯไฟเขียวเปิดคำสั่งแต่งตั้ง ผช. สปช.ให้“อิศรา”
กก.ข่าวสารถกปม"อิศรา"ขอคำสั่งตั้งผช.สปช.-“เทียนฉาย”ย้ำใช้มาตรฐานเดียวสนช.
อ้างเปิดเผยไม่ได้! “อิศรา”ยื่นพ.ร.บ.ข้อ มูลข่าวสารฯขอคำสั่งตั้งผช.สปช.