logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.ยัน“ปรีชา”ยื่นทรัพย์สินถูกต้อง! ปมใส่เงินฝาก“เมีย-กองทัพภาค 3”

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 13 ตุลาคม 2558 เวลา 17:04 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. พิจารณาแล้วยัน “พล.อ.ปรีชา” ยื่นบัญชีทรัพย์สินถูกต้อง-ไม่ได้ปกปิด! ปมลืมกรอกเงินฝาก “เมีย” ในเอกสารหลัก แต่ไปใส่ไว้ในรายละเอียดแทน ใส่เงิน “กองทัพภาค 3” ทั้งที่นั่งตำแหน่ง ผช.ผบ.ทบ. แล้ว

PIC preechaaa 13 10 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2558 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้พิจารณากรณีที่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ช่วงดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยระบุในหน้าหลักว่า มีเงินฝาก 5 บัญชี มูลค่า 42,051,468 บาท ส่วนนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ไม่มีทรัพย์สินเป็นเงินฝาก

แต่กลับระบุในหน้ารายละเอียดว่า มีเงินฝากทั้งสิ้น 10 บัญชี มูลค่า 89,418,876 บาท เป็นของ พล.อ.ปรีชา 5 บัญชี มูลค่า 42,051,468 บาท และบัญชีของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส 5 บัญชี มูลค่า 46,995,296 บาท ขณะเดียวกัน พล.อ.ปรีชา ได้ระบุบัญชีเงินฝากกองทัพภาคที่ 3 ไว้ในเอกสารประกอบ แต่ไม่ได้ระบุไว้ในหน้าหลัก รวมถึงขณะนั้น พล.อ.ปรีชา พ้นตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) แล้วนั้น

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า จากการตรวจสอบพบว่า พล.อ.ปรีชา มิได้แสดงรายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในหน้าหลัก แต่ได้รายการเงินฝากของคู่สมรสไว้ในหน้าที่ต้องแนบท้ายรายละเอียด และได้แนบเอกสารประกอบเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากของคู่สมรสมาด้วย กรณีจึงมิได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง

ส่วนกรณีเงินฝากของกองทัพภาคที่ 3 พล.อ.ปรีชา ได้แสดงบัญชีเงินฝากของหน่วยงานซึ่งมีอำนาจสั่งจ่ายเพื่อใช้ในกิจการของราชการแต่ไม่ใช่บัญชีเงินฝากของผู้ยื่นมาในเอกสารประกอบนั้น มิได้แสดงในรายการทรัพย์สินว่าเป็นทรัพย์สินประเภทเงินฝากของ พล.อ.ปรีชา แต่อย่างใด จึงถือได้ว่าผู้ยื่นแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องแล้ว ประกอบกับจากการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบของ พล.อ.ปรีชา และคู่สมรสแล้ว พบว่ามีทรัพย์สินและหนี้สินถูกต้องและมีอยู่จริงตามที่ผู้ยื่นได้แสดง

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า กรณี พล.อ.ปรีชา ไม่ระบุรายการเงินฝากของคู่สมรส ไว้ในหน้าหลักนั้น ไม่ได้เป็นการจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ตามมาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554

ส่วนกรณีเงินฝากของกองทัพ พล.อ.ปรีชา ได้แสดงบัญชีเงินฝากของหน่วยงานซึ่งมีอำนาจสั่งจ่ายเพื่อใช้ในกิจการของราชการไว้ในเอกสารประกอบ มิได้แสดงในรายการทรัพย์สินว่าเป็นทรัพย์สินประเภทเงินฝากของตนแต่อย่างใด จึงถือได้ว่า พล.อ.ปรีชา ได้แสดงรายการทรัพย์สินถูกต้องแล้ว

อ่านประกอบ :
“ปรีชา”ปัดตอบปมเงินฝาก“ภริยา” ถามพ่อให้มรดกผิดหรือ-นายกฯรวยกว่าอีก
ดูชัดๆ 2 ปมปริศนา"เงินฝาก-สถานะบัญชี" ปรีชา-เมีย ยิ่งขุดยิ่งพิลึก?
ดูชัด ๆ ยอดเงินไหลเข้า-ออกบัญชี “ปรีชา-เมีย” ถอนสูงสุด 8.5 ล. 
โชว์เอกสารเงินฝากเพิ่มปริศนา 46 ล.“ปรีชา” ของ“เมีย”จริง -รวยพุ่ง 126 ล.
ป.ป.ช.ยังไม่สอบเชิงลึก“ปรีชา”ปมยื่นทรัพย์สินฯ-สั่งทบทวนชงถอด 39 ส.ว. 
พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา: จะเอาอะไรกับผมนักหนา 
“ปรีชา”แจงปมเงิน 47 ล.ของ“เมีย”-พ่อขายที่ดินแบ่งให้ 80 ล. "ประยุทธ์"ได้ด้วย 
เจาะบัญชีปริศนา"ปรีชา จันทร์โอชา"เงินส่วนต่าง 47ล้าน ยังไม่เคลียร์! 
ดูชัดๆข้อมูลเงินฝาก "พล.อ.ปรีชา" กรอกตัวเลข42 ล.แต่แจ้งยอดบัญชี 89 ล.? 
“ปรีชา”แจงที่มา"พระเบญจภาคี-ที่ดิน"มรดกพ่อ - สะสมรถยนต์ตั้งแต่ยศ พ.ต.
"น้องประยุทธ์-เมีย"ทรัพย์สินเพิ่มหลังรปห.13 ล.รวมพระเครื่องเบญจภาคี 5 ล. 

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ พล.อ.ปรีชา จาก bangkoktoday